Tàu chở máy bay chiến đấu của Mỹ đã cập cảng Busan ở Hàn Quốc

Tàu chở máy bay chiến đấu của Mỹ đã cập cảng Busan ở Hàn Quốc

Các hãng tin trên thế giới ngày 25-7 đã đồng loạt đưa tin về cuộc tập trận hải quân lớn mang tên “Tinh thần bất khuất” của Mỹ và Hàn Quốc. Cuộc tập trận chung này được các chuyên gia quân sự đánh giá có thể làm dấy lên nguy cơ trả đũa từ phía CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên).

 

Vừa qua, trước sự phản đối của Trung Quốc, cuộc tập trận đã chuyển từ biển Hoàng Hải nhạy cảm lên phía biển Nhật Bản.

Theo thông tin được công bố rộng rãi trước đó, cuộc tập trận kéo dài 4 ngày có sự tham gia của khoảng 8.000 binh lính Mỹ và Hàn Quốc, khoảng 200 máy bay, 20 tàu ngầm và tàu chiến, trong đó có hàng không mẫu hạm lớp Nimitz chạy bằng năng lượng hạt nhân USS George Washington - một trong những hàng không mẫu hạm lớn nhất và hiện đại nhất của Mỹ và được xem là biểu tượng cho sức mạnh của quân đội Mỹ. Tuyên bố chung giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates với người đồng cấp Hàn Quốc Kim Tae-Young có nêu rõ đây là cuộc tập trận đầu tiên trong một loạt các cuộc tập trận nhằm phát đi thông điệp rõ ràng đến Triều Tiên rằng nước này cần chấm dứt cách hành xử hung hăng của mình.

Đặc biệt, Mỹ và Hàn Quốc đã nhấn mạnh thông điệp cảnh báo Triều Tiên liên quan đến vụ chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc trên Hoàng Hải hồi tháng 3 mà Mỹ và Hàn Quốc cáo buộc do Triều Tiên gây ra. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, nước này sẽ tăng cường răn đe hạt nhân đa dạng và mạnh mẽ hơn sau khi Mỹ và Hàn Quốc cương quyết tiến hành cuộc tập trận chung “Tinh thần bất khuất” trên biển Nhật Bản. Triều Tiên cho rằng Mỹ đã đẩy tình hình đến một giai đoạn cực đoan sau khi chọn cách leo thang đối đầu với Triều Tiên.

Mỹ hiện đang có 29.000 quân đồn trú ở Hàn Quốc và sẵn sàng tham chiến nếu xung đột giữa 2 miền Triều Tiên nổ ra. Mỹ đang gây sức ép đòi Triều Tiên phải nhận trách nhiệm và xin lỗi về vụ chìm tàu Cheonan. Tuy nhiên, với điều kiện hiện tại, Mỹ khó có thể phát động một cuộc chiến tranh mới ở Triều Tiên, khi mà cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq chưa kết thúc.

 

                                                                                    Theo SGGP

Các tin khác


Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Giá dầu thế giới hạ nhiệt nhờ lo ngại về nguồn cung dịu bớt

Giá dầu thế giới chốt phiên 7/5 giảm nhẹ, khi có những dấu hiệu cho thấy lo ngại về nguồn cung dịu bớt, trong khi các nhà giao dịch chuyển hướng chú ý tới số liệu về dự trữ của Mỹ.

Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục