Ngày 30/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Trung Quốc không tán thành trừng phạt Iran.

 

a

Iran được cho là vẫn ôm tham vọng hạt nhân. (Ảnh AP)

Theo đó, Bắc Kinh hy vọng các bên liên quan kiên trì phương hướng ngoại giao, giải quyết ổn thoả vấn đề hạt nhân Iran thông qua đối thoại và đàm phán.

Trung Quốc cũng tỏ ý hoan nghênh việc Iran gửi thư lên Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), bày tỏ mong muốn tiến hành đàm phám về việc trao đổi thanh nhiên liệu dùng cho lò phản ứng nghiên cứu Tehran.

Động thái của Bắc Kinh đưa ra chỉ vài ngày sau khi Nga phản đối trừng phạt của phương Tây với Iran.

Cụ thể, sau khi Liên minh châu Âu (EU) đưa ra các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào ngành năng lượng của Iran, ngày 27/7, Bộ Ngoại giao Nga đã ra thông cáo khẳng định các biện pháp trừng phạt đơn phương mà EU áp đặt đối với Iran là "không thể chấp nhận được".

"Chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố rằng thông lệ áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương và tập thể chống Iran, vượt quá cơ chế trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, là không thể chấp nhận được", thông cáo có đoạn nêu.

Cũng như Bắc Kinh, Moscow hoan nghênh tuyên bố của Iran sẵn sàng nối lại đàm phán hạt nhân và ủng hộ đề xuất của Tehran mời Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil tham gia tiến trình này.

Tại cuộc họp ngày 26/7 ở thủ đô Brussels của Bỉ, Bộ trưởng ngoại giao các nước EU đã thông qua biện pháp trừng phạt mới nhằm vào ngành năng lượng của Iran.

Những biện pháp trừng phạt mới bao gồm cấm bán thiết bị, chuyển giao công nghệ và cung cấp dịch vụ cho ngành dầu khí Iran, cấm những dự án đầu tư mới tập trung vào khu vực năng lượng của Iran, cấm cung cấp những mặt hàng có thể dùng để chế tạo vũ khí thông thường…

Lệnh trừng phạt mới sẽ ảnh hưởng tới ngành dầu khí - huyết mạch kinh tế của Iran.

Các biện pháp trừng phạt mới này có hiệu lực ngay từ ngày được thông qua.

 

 

                                              Theo Báo Vietnamnet

Các tin khác


Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục