Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua tuyên bố Mỹ sẽ kết thúc sứ mệnh chiến đấu tại Iraq đúng như lịch trình đã định - ngày 31/8, hạn chót rút các binh sĩ tác chiến ra khỏi nước này.

Tổng thống Mỹ đọc diễn văn trước các cựu quân nhân Mỹ ở Atlanta.

Trong bài diễn văn đọc trước các cựu quân nhân Mỹ ở Atlanta, Georgia, thuộc miền Đông Nam Mỹ, Tổng thống Mỹ tuyên bố là “chiến tranh Iraq gần kết thúc và đang diễn ra đúng như tiên liệu”. Ông Obama cho là đây là một thắng lợi, tuy còn nhiều bất trắc.

Tổng thống Mỹ cho hay kế hoạch rút tất cả các lực lượng chiến đấu của Mỹ ra khỏi Iraq vào cuối tháng 8 này đã có tiến bộ, nhưng sẽ còn khoảng 50.000 người ở lại để huấn luyện cho lực lượng an ninh của Iraq.

Ngoài ra, họ còn có nhiệm vụ hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố và bảo đảm an ninh cho các chương trình trợ giúp dân sự của Mỹ. Theo tinh thần của thỏa hiệp ký kết năm 2008, toàn thể quân nhân Mỹ sẽ rời Iraq vào cuối năm 2011.

Tính đến thời điểm ông Obama lên làm Tổng thống, Mỹ có 140.000 binh sĩ được triển khai tại Iraq.

Khi nói chuyện với các cựu quân nhân ở Atlanta, ông Obama nói: “Cái khó nhất là vẫn chưa thấy sự hy sinh của người Mỹ chấm dứt ở Iraq, nhưng chiến lược của chúng ta đang thay đổi, chúng ta sẽ tập trung vào việc cứu giúp dân sự cho Iraq”.

Với viễn ảnh cuộc bầu cử tháng 11 đang tới gần, phe Dân Chủ đang hy vọng phô diễn sự tiến bộ ở Iraq như là thành công của chính phủ Obama.

Trong tháng 8, chính phủ Obama có nhiều chương trình tương tự, nhằm cổ vũ cho hình ảnh đảng Dân chủ trước ngày bầu cử. Bill Burton, người phát ngôn Nhà Trắng, nói: “Tín hiệu phát đi trong động thái mới nhất là Tổng thống đã giữ lời hứa”.

Nhưng các quan sát viên cho là tình hình thực tế ở Iraq còn rất mỏng manh. Sau cuộc bầu cử Quốc hội ở nước này đến 5 tháng, vẫn chưa có một chính phủ rõ ràng và thế bế tắc chính trị vẫn còn hiện diện.

Như để nhắc nhở là tình hình Iraq không yên ổn như người ta tưởng, các vụ đánh bom vẫn xảy ra gần như hàng ngày, cướp đi sinh mạng của hàng chục người dân thường. Các giới chức Iraq nói tháng 7 là tháng gây nhiều thương vong nhất trong vòng hơn hai năm qua. Các con số của chính phủ do các bộ Nội vụ, Quốc phòng và Y tế Iraq công bố hôm 31/7 cho biết có 535 người chết khắp nước này trong tháng 7 và 1.043 người bị thương.
 
Ngoài ra, hình ảnh cuộc chiến Afghanistan vẫn còn nặng nề, đến nỗi chính Tổng thống Obama cũng phải thừa nhận: “Chúng ta còn rất nhiều thách đố lớn ở Afghanistan”.
 
                                                                                             Theo Dantri

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục