Ngày 6-8, tại Công viên Hòa bình ở thành phố Hiroshima đã diễn ra lễ kỷ niệm Hòa Bình để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố này 65 năm về trước.

 

Đây là lễ kỷ niệm đầu tiên có sự tham dự của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon, đại diện chính quyền Mỹ, Anh, Pháp. Tham dự lễ kỷ niệm còn có các nhà ngoại giao đến từ 70 nước và nhiều người dân địa phương.

Hơn 55.000 người đã tham dự lễ mặc niệm vào 8 giờ 15 phút sáng (giờ địa phương), thời điểm tiếng nổ của quả bom hạt nhân vang lên trên thành phố Hiroshima 65 năm trước, giết chết khoảng 140.000 người trong chớp mắt, gây tổn thương về tinh thần lẫn thể xác cho hàng ngàn người sống sót trong thảm họa này.

Sau khi kết thúc lễ mặc niệm, hơn 1.000 chim bồ câu biểu tượng cho hòa bình đã được thả lên trời, thể hiện ước vọng của người dân Nhật Bản về một thế giới hòa bình, không còn thảm họa chiến tranh gây đau thương trên toàn thế giới (ảnh).

Tại lễ kỷ niệm, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-Moon đã nhắc lại lời kêu gọi thế giới từ bỏ vũ khí hạt nhân, ông cho rằng, thế giới không có vũ khí hạt nhân là con đường duy nhất để tiến tới một thế giới an toàn. Tổng thư ký Ban Ki-Moon cũng cho biết, ông sẽ thúc đẩy đàm phán nhằm giải trừ hạt nhân khi ông triệu tập Hội nghị Giải trừ vũ khí hạt nhân tại New York vào tháng 9 tới.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan hy vọng các nạn nhân của bom nguyên tử còn sống sót sẽ là những đại sứ đặc biệt trong tiến trình phi hạt nhân hóa, họ sẽ nói với thế giới về sự tàn ác của việc sử dụng vũ khí hạt nhân cũng như về ý nghĩa của hòa bình.

Thị trưởng thành phố Hiroshima Tadatoshi Akiba kêu gọi chính phủ nước này đưa vào luật ba nguyên tắc phi hạt nhân, bao gồm không sản xuất, không sở hữu và không cho phép vũ khí hạt nhân hiện diện trên lãnh thổ Nhật Bản.

Hãng AFP cho biết, kể từ khi thảm họa bom nguyên tử xảy ra tại hai thành phố Hiroshima và Nagasaki cho đến nay, Mỹ chưa từng xin lỗi về vụ tấn công tàn khốc này. Hầu hết người Mỹ vẫn cho rằng, vụ tấn công là cần thiết vì nó giúp chấm dứt cuộc chiến tranh thế giới thứ hai. Hai thập kỷ sau khi cuộc Chiến tranh lạnh kết thúc, Nga và Mỹ vẫn là hai cường quốc sở hữu nhiều đầu đạn hạt nhân nhất trên thế giới với con số là 22.000, trong khi Pháp, Anh, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan và Israel sở hữu 1.000 đầu đạn hạt nhân.

 

                                                                                Theo SGGP

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục