Nga vừa triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 ở Abkhazia, khu vực ly khai của Gruzia.

 

"Chúng tôi vừa triển khai một hệ thống S-300 tới Abkhazia. Nó sẽ bảo vệ không phận của Abkhazia và Nam Ossetia", Xinhua dẫn lời chỉ huy không lực Nga Alexander Zelenin cho biết hôm qua.

Hệ thống phòng thủ có khả năng phá hủy máy bay và tên lửa hành trình này cũng nhằm bảo vệ bất kỳ sự vi phạm không phận nào của Abkhazia, ông nói thêm.

Gruzia ngay lập tức phản đối việc Nga đưa S-300 tới vùng ly khai của họ. Bộ Ngoại giao nước này gọi đó là "bước đi khiêu khích và vô cùng nguy hiểm, đe dọa đến an ninh không chỉ của vùng Biển Đen mà toàn châu Âu nói chung".

Trong khi đó, Washington nói rằng họ không ngạc nhiên trước thông tin Nga đưa hệ thống phòng không Abkhazia. "Chúng tôi cho rằng Nga đã đưa S-300 tới Abkhazia hai năm qua. Chúng tôi không thể xác nhận liệu họ (Nga) vừa bổ sung thêm hay không. Đây không phải là diễn biến mới", Ria Novosti dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley cho hay.

Abkhazia trên thực tế đã ly khai khỏi Gruzia từ sau cuộc giao tranh hồi đầu thập kỷ 90. Sau cuộc chiến chớp nhoáng giữa Nga với Gruzia xung quanh một khu vực ly khai khác là Nam Osetia năm 2008, Nga công nhận độc lập của cả hai vùng đất này. Trong khi đó, Tbilisi luôn khẳng định chủ quyền đối với Abkhazia và Nam Ossetia.

Matxcơva đã ký một thỏa thuận với Abkhazia, theo đó, Nga có thể đặt căn cứ quân sự cùng ít nhất 3.000 binh sĩ trong vòng 49 năm. Phương Tây lên án việc Nga tăng cường sự hiện diện quân sự tại hai vùng ly khai này và cho rằng hành động đó thách thức luật pháp quốc tế và vi phạm thỏa thuận ngừng bắn mà Nga và Gruzia ký kết sau cuộc chiến năm 2008

 

                                                                                   Theo CAND

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục