Một thanh tra cảnh sát cấp cao Philippines bị sa thải vừa bắt cóc một xe buýt chở du khách Hong Kong tại sân vận động Quirino (trung tâm thủ đô Manila) sáng 23-8. Cảnh sát đang tích cực đàm phán với hung thủ.

 
Trang bị vũ khí hạng nặng, cựu thanh tra cấp cao Rolando Mendoza đã bắt giữ khoảng 22 du khách người Hong Kong (không phải Hàn Quốc như thông tin ban đầu) và 3 người Phillipines đi trên xe buýt.
 
"Chúng tôi vẫn đang cố tiếp cận hiện trường để xác định chuyện gì đang xảy ra. Chỉ biết rằng trên xe buýt có cả trẻ em”, chỉ huy lực lượng cảnh sát Manila Leocadio Santiago cho biết trên đài DZBB tại thủ đô Philippines. 
 
Địa điểm xảy ra vụ bắt cóc

Hung thủ là cựu thanh tra cảnh sát Mendoza

Hiện cảnh sát đã cô lập khu vực xe buýt và phái lính đặc nhiệm chốt giữ để các chuyên gia đàm phán trực tiếp thương lượng với hung thủ.
 
Truyền hình trực tiếp cho thấy chiếc xe buýt đậu trước công viên Rizal, một điểm đến thu hút du khách và chỉ cách trụ sở cảnh sát vài khu nhà.

Chiếc xe buýt đã bị cô lập và các hành khách trên xe
Ban đầu, Mendoza đối thoại với cảnh sát bằng các mảnh giấy, trong đó có một tờ ghi thông điệp: “Sai lầm lớn để sửa chữa một quyết định sai”, tuy nhiên không ai rõ chính xác Mendoza muốn nói gì.
Đến trước giữa trưa, Mendoza thả ba phụ nữ cùng ba trẻ em ra. Sau đó, ông ta thả thêm hành khách thứ bảy.
 
7 du khách thả ra được cảnh sát hộ tống đến nơi an toàn
 
Theo ông Santiago, cựu thanh tra Mendoza đã bị sa thải khỏi ngành hồi đầu năm 2010 do tống tiền một đầu bếp tên Kalaw vì tội đậu xe trái phép, lái xe không bằng lái và sử dụng ma túy.
 
Trước tòa, Kalaw khai Mendoza còn buộc hắn nhai hết một túi đầy “shabu” (tức methamphetamine – một loại ma túy). Cùng với Mendoza còn có 4 cảnh sát khác bị sa thải.
 
Ông Joseph Tung, giám đốc điều hành của Cục Du lịch Hong Kong, cho biết: “Chúng tôi chưa gặp tình huống này bao giờ. Chưa hề có yêu cầu gì từ phía tên bắt cóc. Chúng tôi rất lo lắng và hy vọng các du khách sẽ được thả ra an toàn”.
 
Theo ông Tung, trên xe có 20 hành khách Hong Kong, tuổi từ 4 đến 72. Dự kiến đoàn sẽ về Hong Kong cuối ngày 23-8 nếu không bị bắt giữ.
 
Tiếp tế thức ăn cho con tin...
 
...và tiếp tục thương lượng với hung thủ
 
Vụ bắt giữ con tin này nối ngay sau vụ một người đàn ông Hàn Quốc bị giết chết ở Manila. Đồng thời, nó cũng nhắc nhớ lại vụ một kỹ sư dùng lựu đạn khống chế 1 xe buýt chở 30 trẻ em vào năm 2007. Sau 10 tiếng đàm phán với cảnh sát, hung thủ đã thả các con tin.
 
 
 
                                                                                      Theo NLĐ

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục