Đoàn tàu chống đạn của ông Kim Jong-il.

Đoàn tàu chống đạn của ông Kim Jong-il.

Đoàn tàu đặc biệt mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il thường xuyên sử dụng trong các chuyến công du trong lẫn ngoài nước gồm khoảng 90 toa, có khả năng chống đạn.

Ông Kim Jong-il đã dùng đoàn tàu trên trong cả thảy 6 lần thăm Trung Quốc kể từ năm 2000. Vào mùa hè năm 2001, trong chuyến đi tới Moscow-Nga, nhà lãnh đạo này đã ở trên tàu 24 ngày. Trong các chuyến đi dài ngày trong Triều Tiên, đoàn tàu này cũng là phương tiện di chuyển chính. 

Một nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho hay, lý do mà ông Kim thích dùng tàu là vì nó an toàn và dễ bảo vệ. Khoảng 20 nhà ga đã được xây dựng để dành riêng cho đoàn tàu của ông Kim. Để bảo vệ nhà lãnh đạo này khỏi các cuộc tấn công, hai đoàn tàu, một đi trước và một đi sau sẽ đi theo tàu chính. Tàu trước và tàu sau làm nhiệm vụ thăm dò và bảo vệ.

Tình báo Hàn Quốc và Mỹ đã bí mật theo dõi đoàn tàu đặc biệt của ông Kim bằng vệ tinh, máy bay do thám U-2 và nhiều thiết bị giám sát khác cũng như theo lời chứng của những người Triều Tiên vượt biên.

Trong số những nhà ga riêng dành cho đoàn tàu có ga Yongsong và Kangdaedong ở Bình Nhưỡng, một số ga khác ở Wonsan, Shineuiju và Hyesan, không xa quá khu nghỉ của ông Kim 30km.

Đoàn tàu của ông Kim có khả năng chống đạn, có một phòng họp, một phòng tiếp khách và phòng ngủ. Đoàn tàu cũng được gắn những thiết bị viễn thông công nghệ cao như điện thoại vệ tinh, tivi gắn trên tường nhằm cho phép nhà lãnh đạo này nắm được thông tin về các vấn đề lớn và ra mệnh lệnh vào bất cứ lúc nào.

Tờ Wen Wei Po, Hong Kong năm 2006 đưa tin, ông Kim đã xem kênh truyền hình ngoại quốc và lướt mạng ở trên tàu khi trên đường tới Trung Quốc. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc, trong một bộ phim tư liệu nói về chuyến thăm của ông Kim tới Trung Quốc hồi tháng 5/2004 cho thấy các phần nội thất của đoàn tàu. Trong đó, có một chiếc sofa màu kem, bàn và tivi treo tường.

Đoàn tàu đặc biệt gồm tổng số 90 toa nhưng nó được lắp ráp theo nhu cầu. Một nguồn tin cho biết, tốc độ tối đa của đoàn tàu đặc biệt là hơn 100km/h nhưng nó chỉ chạy khoảng 60km/h vì an toàn và tránh rung. Khi đoàn tàu di chuyển trong Triều Tiên, một đoàn tàu khác sẽ chạy trước để kiểm tra an toàn của đường ray.

Trong chuyến thăm Trung Quốc gần đây nhất, đoàn tàu của ông Kim gồm 26 toa, nhiều hơn 9 toa so với chuyến đi ngày 17/5. Hồi 2001 và 2002, đoàn tàu chỉ có 13 toa. Tại sao lại tăng thêm toa? đó là vì nó cần mang theo các thiết bị y tế do sức khỏe ông Kim xấu đi. Ngoài ra, người kế nhiệm ông Kim là con trai út Kim Jong-un cũng đi cùng nên đoàn tùy tùng lớn hơn, cần nhiều toa tàu hơn.

Dù có nhiều tin đồn rằng ông Kim rất sợ máy bay nhưng nhà lãnh đạo này từng đáp máy bay sang Indonesia cùng cha là Kim Nhật Thành vào tháng 4/1965.

                                                                                     Theo Vnn

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục