Tổng thống Pháp hôm qua đã tổ chức tiệc chiêu đãi hai nhà khoa học Ngô Bảo Châu và Cédric Villani, những người được tặng giải thưởng Fields, một giải thưởng danh giá được xem là giải Nobel trong toán học.

 

 
GS Ngô Bảo Châu và Cédric Villani cùng đoạt giải "Nobel toán học" hồi tháng 8 vừa qua
 
Cùng dự buổi tiệc có hơn mười nhà toán học lừng danh khác.
 
Trước đó, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và thủ tướng Francois Fillon đã chính thức gửi lời cảm ơn đến hai vị giáo sư trẻ là Ngô Bảo Châu, nhà khoa học Việt Nam mang quốc tịch Pháp, và Cédric Villani – một nhà khoa học khác của Pháp cũng đoạt giải Fields cùng ngày với Giáo sư Ngô Bảo Châu.

Hai nhà khoa học này nằm trong số 4 người được vinh danh giải Fields năm nay.

Nhân dịp này, báo chí Pháp đặc biệt chú ý đến cái tên Ngô Bảo Châu bằng những hàng tít đậm ca ngợi nhà toán học sinh tại Việt Nam, đứa con của cuộc chiến Việt Nam, giành giải thưởng toán danh giá.

Có bài báo cho rằng qua việc ăn trưa với hơn 10 nhà toán học hàng đầu, tổng thống Nicolas Sarkozy và bộ trưởng phụ trách Giáo dục đại học và Nghiên cứu, bà Valérie Pécresse, muốn chào mừng sự lớn mạnh của nền toán học Pháp.

Hiện tại, trong tổng số 52 huy chương Fields được công bố từ năm 1936, thì có đến 11 chiếc được thưởng cho các nhà toán học Pháp. Mới đây, cũng tại Hội nghị Toán học Quốc tế ở Ấn Độ, nhà toán học người Pháp Yves Meyer cũng được trao giải Gauss, một giải thưởng danh giá trong lĩnh vực toán học ứng dụng.

Giải Fields 2010 Cédric Villani công nhận “hệ thống giáo dục của Pháp có hiệu quả tốt phần lớn là nhờ có các lớp dự bị”. Thế nhưng, nguyên nhân mà các nhà khoa học đánh giá cao nhất, đó là sự hiện diện của Trung Tâm Nghiên cứu khoa học Quốc Gia (CNRS). Trung tâm này cho phép nghiên cứu sinh trẻ được tuyển vào các vị trí ổn định.

Hiện thủ đô Pháp là là nơi tập trung đông nhà toán học nhất thế giới, với khoảng 1.000 nhà toán học.

 

                                                                              Theo DanTri

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục