Mục sư Terry Jones, người có dự định đốt kinh Koran để kỷ niệm ngày 11.9 cho biết ông bị lừa dối và sẽ xem xét lại việc huỷ bỏ đốt kinh Koran mà ông mới tuyên bố tối hôm qua 9.9.

 

d
Mục sư Terry Jones phát biểu trong cuộc họp báo hôm 9.9. Đứng sau ông là  Imam Muhammad Musri.

Trước đó, Terry Jones, mục sư một nhà thờ nhỏ ở Gainesville, Florida đã tuyên bố trong cuộc họp báo chiều ngày 9.9 rằng ông quyết định huỷ bỏ việc đốt kinh Koran bởi những người đứng đầu nhóm Hồi giáo đã đồng ý thay đổi kế hoạch xây dựng trung tâm văn hoá Hồi giáo ở gần Trung tâm thương mại thế giới cũ tại New York, nơi diễn ra vụ khủng bố 11.9.

Ông nói đã nhận được lời hứa di chuyển nhà thờ Hồi giáo từ Imam Muhammad Musri, người đứng đầu nhóm Hồi giáo ở Florida. Tuy nhiên, báo giới cho hay thông tin trên chưa thể xác nhận bởi có nhiều nguồn tin cho biết chưa có thoả thuận nào như thế giữa mục sư và lãnh đạo nhóm Hồi giáo trên.

Ngay sau đó, mục sư Jones khi ra ngoài nhà thờ cho biết, lãnh đạo nhóm Hồi giáo đã "lừa dối trắng trợn" về kế hoạch di chuyển nhà thờ Hồi giáo ở New York. Jones và Imam Muhammad Musri trước đó đã đứng ngay cạnh nhau trong cuộc họp báo khi Jones tuyên bố huỷ bỏ việc đốt kinh Koran.

Tuy nhiên, Musri cho phóng viên AP biết, ông và Jones chỉ thoả thuận về việc sẽ cùng nhau bay tới New York hôm 11.9 để gặp gỡ với lãnh tụ Hồi giáo nhằm xem xét kế hoạch xây dựng nhà thờ gần Khu vực Số không mà thôi.

Kế hoạch đốt kinh Koran của mục sư Jones để kỷ niệm 9 năm vụ khủng bố 11.9 vấp phải làn sóng phản đối rộng rãi từ Mỹ và thế giới, đặc biệt là các nhóm Hồi giáo. Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi mục sư lắng nghe và từ bỏ kế hoạch cực đoan này bởi nó sẽ gây nguy hểm cho quân đội Mỹ nói chung và người Mỹ nói riêng trên toàn thế giới, đồng thời làm kích động các phần tử Hồi giáo cực đoan. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cùng Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates khẩn thiết yêu cầu mục sư huỷ bỏ kế hoạch. Ngoại trưởng cho biết hành động đó không đại diện cho người dân và chính phủ Mỹ. Liên Hợp quốc và Tổ chức Hồi nghị Hồi giáo cũng cực lực lên án kế hoạch nói trên.

 

                                                                                       Theo BLĐ

Các tin khác


Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục