Cơ quan điều tra Philippines hôm qua lần đầu tiên thừa nhận rằng các du khách Hồng Kông, bị bắt làm con tin trên một chiếc xe buýt tại thủ đô Manila hôm 23/8, có thể đã bị trúng đạn của cảnh sát trong cuộc tấn công giải cứu

 

Các nhà điều tra xem xét chiếc xe buýt nơi xảy ra vụ bắt con tin.

Đây là tuyên bố được bà Leila de Lima, Bộ trưởng Tư pháp và là người đứng đầu ủy ban điều tra về vụ này, đưa ra. Theo bà De Lima, báo cáo xét nghiệm pháp y một số nạn nhân cho thấy thực tế đã diễn ra không giống như mô tả của người lái xe buýt, theo đó, thủ phạm đã bắn thẳng vào các con tin.

Cuối tháng 8 vừa qua, thủ phạm, một cựu sĩ quan cảnh sát, đã bắt làm con tin 20 du khách du Hồng Kông trên một chiếc xe buýt, trong suốt một ngày, ngay tại trung tâm thủ đô Manila, trước khi bị cảnh sát bắn chết. Trong số 15 du khách còn lại trên xe, 8 người bị trúng đạn chết, 7 người bị thương.

Sau vụ thảm sát này, ban đầu, cảnh sát Philippines quả quyết là 8 du khách kể trên bị trúng đạn của kẻ bắt con tin. Thủ phạm được trang bị một khẩu súng lục và một súng tiểu liên. Tuy nhiên, một làn sóng chỉ trích về vai trò của chính quyền Philippines trong vụ giải phóng con tin này, đặc biệt tại Hồng Kông, đã bùng lên mạnh mẽ.

Chính quyền Hồng Kông yêu cầu Manila phải đưa ra các bằng chứng về nguyên nhân tử vong của các du khách. Năm cảnh sát, trong đó có bốn chỉ huy nhóm 200 cảnh sát đặc nhiệm thực hiện cuộc giải cứu, đã bị đình chỉ công tác.

Trung Quốc đã kêu gọi tiến hành báo cáo công bằng và toàn diện.

Kết luận của cuộc điều tra chính thức dự kiến sẽ được đưa ra trong vài ngày tới.

 

                                                                            Theo DanTri

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục