Trong lúc căng thẳng sau vụ va chạm tàu trên biển Hoa Đông vẫn chưa hạ nhiệt, Tokyo tuyên bố quan ngại sức mạnh quân sự đang lên của Bắc Kinh.

 

Trong Sách trắng Quốc phòng 2010 được công bố hôm qua, Bộ Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố nước này vẫn cảnh giác sức mạnh quân sự của Trung Quốc. AFP dẫn Sách trắng cho hay tàu Trung Quốc đang gia tăng hoạt động trong khu vực, bao gồm cả trong vùng biển gần Nhật Bản. Bộ Quốc phòng nhắc lại vụ các tàu chiến Nhật theo dõi một đội tàu ngầm và tàu khu trục Trung Quốc trong vùng biển quốc tế gần các đảo phía nam của nước này hồi tháng 4. Sau đó, Bắc Kinh gửi nhiều trực thăng bay sát các tàu tuần tra Nhật, khiến Tokyo phản đối kịch liệt.

Hàn Quốc triệu tập quan chức ngoại giao Nhật

Hàn Quốc hôm qua tuyên bố “lấy làm tiếc” về việc Sách trắng Quốc phòng 2010 của Nhật Bản khẳng định chủ quyền đối với quần đảo đang tranh chấp Dokdo (Nhật Bản gọi là Takeshima). Yonhap dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đề nghị Tokyo lập tức rút lại tuyên bố trên và nói động thái của Tokyo không có lợi cho quan hệ hai nước. Cùng ngày, Seoul đã triệu tập một số quan chức cấp cao của Đại sứ quán Nhật để phản đối.

Sách trắng đánh giá Trung Quốc thiếu minh bạch trong các chính sách quốc phòng, gây quan ngại cho Nhật Bản, đồng thời cho rằng Bắc Kinh đang theo đuổi việc nghiên cứu và phát triển công nghệ chế tạo tàu sân bay. Trong báo cáo hằng năm về quốc phòng Trung Quốc công bố hồi tháng rồi, Mỹ cũng cho rằng Trung Quốc đang gia tăng đầu tư vào vũ khí hạt nhân, tên lửa tầm xa, tàu ngầm, chiến đấu cơ và chiến tranh mạng. Báo cáo này cũng cáo buộc Bắc Kinh thiếu minh bạch về xu hướng phát triển quân sự của mình. Khi đó, Trung Quốc phản đối kịch liệt báo cáo của Mỹ nhưng hiện chưa đưa ra phản ứng về những nhận định của Nhật.

Nhật công bố Sách trắng trong lúc Tokyo và Bắc Kinh đang có cuộc khẩu chiến sau vụ tàu tuần tra Nhật va chạm với tàu cá Trung Quốc tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) hôm 7.9. Nhật Bản đã bắt thuyền trưởng và thủy thủ đoàn của tàu cá Trung Quốc, gây phản ứng mạnh mẽ từ Bắc Kinh. Hôm qua, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã triệu tập Đại sứ Nhật Bản Uichiro Niwa nhằm yêu cầu Tokyo thả vô điều kiện những người bị bắt, theo AFP. Đây là lần thứ 3 ông Niwa bị Bắc Kinh triệu tập vì vụ này. Hiện người thuyền trưởng nói trên đang đối mặt với cáo buộc cản trở lực lượng tuần duyên Nhật thi hành công vụ và có thể bị phạt 3 năm tù giam.

Bộ Quốc phòng Nhật cũng nhấn mạnh rằng lực lượng Mỹ đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại các cuộc tấn công vào nước này và thủy quân lục chiến Mỹ đồn trú tại Nhật cần được bố trí ở những nơi chiến lược, theo Kyodo News. Sách trắng chỉ ra rằng tỉnh Okinawa là nơi có vị trí địa lý tốt hơn so với Hawaii và Guam để Mỹ có thể đối phó các tình huống khẩn cấp ở Đông Á. Hôm qua, Lầu Năm Góc cũng cho biết dự tính đưa chiến đấu cơ đa năng V-22 Osprey tới các căn cứ quân sự tại Nhật.

                                                                             Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục