Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Clinton và Tổng thống Palestine Abbas (Ảnh: THX)

Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Clinton và Tổng thống Palestine Abbas (Ảnh: THX)

Trong những ngày qua, có nhiều hoạt động ngoại giao để thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông, nhưng cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bước tiến cụ thể nào hứa hẹn một tương lai tươi sáng

 

Kết thúc 2 ngày tham gia đàm phán về tiến trình hòa bình Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và đặc  phái viên của Mỹ về Vấn đề Trung đông George Mitchell đã đi về hai hướng khác nhau nhưng cùng chung mục đích đó là tiếp tục thúc đẩy tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine. Ngoại trưởng Mỹ đi thăm khu Bờ Tây và Jordan, còn Ông George Mitchell đến Syria và Lebanon.

Trong thời gian 2 ngày tại Jerusalem, Thổng tống Palestine Mahmud Abbas đã có chuyến thăm tới dinh thự riêng của Thủ tướng Israel Netanyahu. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Abbas đến Israel kể từ khi Thủ tướng Netanyahu lên nhậm chức.

Trong cuốn sổ tiếp khách của Thủ tướng Israel, Tống thống Palestine Abbas viết rằng: Ông đã quay trở lại đàm phán sau một thời gian dài vắng mặt, tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh Palestine sẽ rời bỏ đàm phán nếu Israel khôi phục lại dự án xây dựng khu định cư ở Bờ Tây.

Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Trung đông George Mitchell nhận xét hai bên đã đạt được những bước tiến nhất định và hy vọng rằng những tranh chấp còn lại sẽ không ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán tiếp theo. Ông George Mitchell cho biết:“Chúng tôi tin tưởng rằng cuộc đàm phán đó đã thực sự bắt đầu, và tiến rất nhanh đến những cuộc thảo luận nghiêm túc và cơ bản, hy vọng các cuộc đàm phán đó sẽ tiếp tục trong thời gian tới.”

Ông George Mitchell còn cho biết thêm cho biết, với kinh nghiệm của ông về tiến trình đàm phán hòa bình ở Bắc Ai len thì cuộc đàm phán này đã có những bước tiến nhanh hơn và hai bên tiến đến các vấn đề cốt lõi sớm hơn.

Xây dựng khu định cư ở bờ Tây không phải là vấn đề tồn tại duy nhất giữa Israel và Palestine, tại cuộc đàm phán này Israel cáo buộc các tay súng thuộc phong trào Hamas của Palestine đã liên tục bắn đạn pháo vào khu vực biên giới của Israel, làm nhiều dân thường nước này thiệt mạng.

Theo ông George Mitchell, cả Thủ tướng Israel và Tổng thống Palestine đều lên án những hành động bạo lực này và tái khẳng định rằng giải pháp hai nhà nước chỉ có thể thực hiện được qua các cuộc đàm phám. Ông Mitchell cũng cho biết nhiệm vụ của ông là chỉ là khởi động lại cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine, bởi vậy ông đã đến Syria để nối lại đàm phán giữa Israel và Syria.

Ông Mitchell khẳng định, chuyến thăm của ông đến Syria và Lebanon, cũng như tiếp xúc với các nước Arab khác cũng là nhằm để đạt được giải pháp toàn diện cho tiến trình Hòa bình Trung Đông.

Tuy vậy, kết quả đàm phán về tiến trình hòa bình Trung Đông còn quá khiêm tốn so với những nỗ lực ngoại giao mà các bên đã thực hiện trong thời gian qua, nếu không nói là chưa có bước tiến cụ thể nào./.

Theo VOV

 

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục