Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang khiến cho việc thực hiện những Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ trở nên khó khăn hơn

Các nhà lãnh đạo thế giới ngày 20-9 tham dự hội nghị cấp cao của Liên Hiệp Quốc (LHQ) kiểm điểm việc thực hiện 8 Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDG) mà các nước nhất trí phấn đấu đạt được vào năm 2015. Theo hãng tin AFP, hội nghị sẽ thảo luận những đề xuất thay đổi chiến lược nhằm đạt được 8 mục tiêu nói trên - từ giảm nghèo, phòng chống bệnh tật cho đến hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học và bảo đảm sự bền vững của môi trường.

Một trong những mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ là cải thiện sức khỏe người mẹ.
Trong ảnh: Người mẹ và đứa con mới sinh ở một bệnh viện tại Nepal. Ảnh: AP
 
Trả lời phỏng vấn hãng tin AP trước thềm hội nghị kéo dài 3 ngày này tại thành phố New York (Mỹ), ông Ban Ki-moon cho biết: “MDG là lời hứa của các nhà lãnh đạo. Đó là một bản kế hoạch để giúp đỡ những người có nguy cơ tổn thương và nghèo nhất, đưa họ thoát khỏi cảnh nghèo. Lời hứa này phải được thực hiện”. Dù vậy, ông Ban cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang khiến cho việc thực hiện MDG trở nên khó khăn hơn. Dù viện trợ cho các nước đang phát triển hiện ở mức cao nhất từ trước đến nay, số tiền viện trợ trong năm nay vẫn còn thiếu 20 tỉ USD so với cam kết, trong đó 16 tỉ USD dành cho châu Phi.
 
Tại hội nghị này, Liên hiệp châu Âu dự kiến công bố khoản tiền 1 tỉ USD cho MDG. Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới sẽ cam kết 750 triệu USD cho giáo dục. Dù vậy, theo hãng tin AFP, số tiền này vẫn không thấm vào đâu so với khoản tiền 120 tỉ USD cần cho MDG trong 5 năm tới.
 
Những báo cáo gần đây cho thấy những nước nghèo nhất thế giới, nhất là tại vùng hạ Sahara (châu Phi), không đạt được tiến triển đáng kể trong việc xóa nghèo. Tương tự, tại châu Phi, châu Á và châu Mỹ La tinh, nỗ lực cải thiện sức khỏe người mẹ, giảm bớt tỉ lệ tử vong ở trẻ em, cải thiện các điều kiện vệ sinh cơ bản, thúc đẩy sự bình đẳng của phụ nữ cũng ít đạt tiến bộ.
 
Ông Salil Shetty, Tổng Thư ký Tổ chức Ân xá Quốc tế, nhận định rằng một số mục tiêu có thể đạt được, nhưng những người nghèo nhất vẫn sẽ bị bỏ rơi, một phần vì có quá nhiều chính phủ không quan tâm đến cuộc sống người dân. Ông nhận định: “Người nghèo nhất là những người không có tiếng nói. Họ đang sống trong cảnh thiếu nước, thiếu điều kiện vệ sinh cơ bản. Họ là những người gánh chịu hậu quả của bạo lực”.
 
                                                                             Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục