Ngày 28.9, Mỹ đã cử đặc sứ về Trung Đông George Mitchell gấp rút tới khu vực này để cứu vãn đàm phán hòa bình đang đứng trước nguy cơ sụp đổ.


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Việc Israel quyết định nối lại xây dựng mới khu định cư Do Thái ở Bờ Tây sau 10 tháng tạm ngừng, bắt đầu từ hôm 26.9, đã khiến Palestine đe dọa từ bỏ cuộc đàm phán. Nó cũng gây rạn nứt giữa Israel với Mỹ sau các nỗ lực trung gian hòa giải của Mỹ.

Ông Mitchell không có nhiều thời gian. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói rằng, ông sẽ chưa quyết định từ bỏ hay tiếp tục đàm phán với Israel trước khi gặp và lấy ý kiến các quan chức cao cấp các nước Arab tại Ai Cập vào tuần tới. Một quan chức của Liên đoàn Arab cho biết, các ngoại trưởng Arab sẽ đồng ý với bất kỳ quan điểm nào ông Abbas đưa ra. Vài ngày từ giờ đến trước cuộc họp của khối Arab sẽ là thời gian “chạy đua” của đặc sứ Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ P.J.Crowley đã hoan nghênh Palestine không vội vã từ bỏ đàm phán. Ông cũng chỉ trích Israel vì đã phản kháng sức ép của quốc tế về việc chấm dứt xây dựng khu định cư mới ở Bờ Tây: “Chúng tôi rất thất vọng, nhưng chúng tôi vẫn tập trung vào mục tiêu lâu dài và sẽ thảo luận với các bên về tác động từ quyết định của Israel.” Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và các quan chức cao cấp EU cũng lên tiếng phê phán quyết định nói trên của Israel.

Tại Paris ngày 28.9, Tổng thống Palestine Abbas đã thúc giục Israel chấm dứt xây dựng khu định cư. Ông nói rằng, e là hai bên sẽ đánh mất “cơ hội lịch sử” nếu Israel từ chối: “Nếu dừng việc xây dựng, chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán. Nếu không, chúng tôi sẽ dừng lại.” Phát biểu với đài phát thanh của Pháp, ông Abbas nói, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu “nên biết là hòa bình quan trọng hơn các khu định cư”.

Thủ tướng Israel Netanyahu  đã kêu gọi ông Abbas tiếp tục đàm phán, nói rằng ông sẽ giới hạn số tòa nhà định cư, nhưng từ chối chấm dứt hoàn toàn do sức ép nội bộ. Các quan chức quốc phòng Israel đã ngỏ ý rằng có thể có việc ngừng xây dựng khu định cư một cách không chính thức, với việc Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak lặng lẽ dùng thẩm quyền của mình bác bỏ bất kỳ dự án xây mới nào.

                                                                          Theo Báo Laodong

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục