Chính phủ Ecuador có nguy cơ bên bờ vực sụp đổ khi lực lượng cảnh sát quốc gia tối qua nổi dậy, đổ xuống các con phố của thủ đô và tấn công tổng thống lúc ông đang cố thương lượng với họ. Chính phủ đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp.


Tổng thống Ecuador Rafael Correa đang cố nói chuyện với người biểu tình...
 


... nhưng sau đó đã phải rút đi do bị ném đạn hơi cay 

Cảnh sát đã khiến tình hình Ecuador rơi vào hỗn loạn khi phát động cuộc nổi dậy phản đối những biện pháp cắt giảm hà khắc của chính phủ mà lực lượng này cho rằng đã ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của họ và gia đình.

Một số sĩ quan cảnh sát đã xô vào tấn công Tổng thống Rafael Correa, ném vào ông đạn hơi cay và nước khi ông đang cố gắng hoàn thành bài diễn thuyết tại một doanh trại cảnh sát ở thủ đô. Ông Correa, 47 tuổi, đã phải nhập viện do ảnh hưởng của hơi cay.

Theo báo chí địa phương, ông Correa đã thách thức: “Tôi sẽ không lùi một bước. Thưa các quý ông, nếu các bạn muốn giết tổng thống, thì đây, hãy giết ông ta nếu các bạn có gan”.

Những sĩ quan cảnh sát đã lập tức đáp lại bằng những tiếng la hét, gạch đá, lựu đạn hơi cay, buộc các cận vệ phải khẩn cấp đưa ông khỏi hiện trường. Làn sóng biểu tình sau đó đã nhanh chóng lan sang các trụ sở cảnh sát khác ở 3 tỉnh.

Hàng trăm sĩ quan cảnh sát đã tham gia cuộc nổi dậy chiếm quyền kiểm soát doanh trại cảnh sát ở Quito, Guayaquil và các thành phố khác. Họ còn lập ra các rào chắn bằng đốt lốp xe để chặn các đường cao tốc dẫn vào thành phố.
 
 
 
Bạo loạn đã lan sang nhiều thành phố...



Cướp bóc đã xảy ra và người ta lo ngại một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng

Hàng chục người mặc đồng phục đã tràn vào đường băng hạ cánh của sân bay chính của Quito, khiến nhiều chuyến bay bị hủy.

Các nhân chứng cho biết cướp bóc đã xảy ra, châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng chính trị đang có chiều hướng nghiêm trọng mà có nguy cơ buộc chính phủ phải giải tán quốc hội và cai trị đất nước bằng thiết quân luật cho đến khi tiến hành cuộc bầu cử mới.

Tuy nhiên, hiện chưa có tin nào xác nhận Tổng thống Correa vừa đối mặt với một nỗ lực ám sát, hay chính phủ sẽ sụp đổ. Ngoại trưởng Ricardo Patino cũng đã lên tiếng giảm nhẹ mối nghiêm trọng của cuộc biểu tình.

Dù vậy, lệnh khẩn cấp đã trao cho quân đội quyền lập lại trật tự, tạm ngừng các đặc quyền dân sự và có thể tiến hành khám sét mà không cần giấy phép.
 
                                                                                       Theo Dantri

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục