Điều tra về phản ứng trước vụ tràn dầu ở vịnh Mexico hồi tháng 4 năm nay, Ủy ban Tràn dầu quốc gia đã kịch liệt chỉ trích Nhà Trắng ở một số điểm

 

Theo báo cáo của ủy ban này, chính quyền của Tổng thống (TT) Barack Obama đã ngăn chặn các nhà khoa học thông tin cho công chúng về những viễn cảnh tồi tệ nhất của vụ dầu tràn. Bên cạnh đó, các giới chức Mỹ được cho là đã quá lạc quan về khả năng xử trí thảm họa của Công ty BP.

 
Theo đài BBC, báo cáo của ủy ban nói trên quả quyết rằng Nhà Trắng đã có liên quan trực tiếp đến việc kiểm soát thông tin về vụ tràn dầu sau khi giàn khoan Deepwater Horizon nổ tung ngày 20-4. Bên cạnh đó, Chính phủ Mỹ đã có phản ứng chậm trễ trong 10 ngày đầu tiên xảy ra tràn dầu.  
 
Giàn khoan Deepwater Horizon bốc cháy sau khi nổ ngày 20-4. Ảnh: UPI

Ngoài ra, các nhà khoa học của chính phủ bị cáo buộc ban đầu đã không ước tính đúng lượng dầu tràn ra vịnh Mexico và sau đó lại thổi phồng số lượng dầu tràn được dọn dẹp.
 
Báo cáo của ủy ban kể trên còn khẳng định người cố vấn về chính sách năng lượng của TT Mỹ, Carol Browner, đã phát biểu không đúng trên đài truyền hình rằng 3/4 lượng dầu tràn đã được dọn sạch.
 
Trong khi đó, trang web Business Report nhấn mạnh những tiết lộ nêu trên của Ủy ban Tràn dầu quốc gia có thể gây khó khăn khi Đảng Dân chủ của TT Obama đang đấu tranh để duy trì quyền kiểm soát tại hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào ngày 2-11 tới. Đáng chú ý là các thành viên của ủy ban này lại do TT Obama chỉ định.
 
 
                                                                                   Theo NLĐ

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục