Có khả năng WikiLeaks sắp công bố khoảng 400.000 tài liệu về cuộc chiến Iraq

 
Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố rằng không một nguồn tin tình báo nhạy cảm nào đã bị tiết lộ qua việc website WikiLeaks công bố hàng ngàn tài liệu mật về cuộc chiến ở Afghanistan thời gian vừa qua.
 
Tuy nhiên, người Mỹ vẫn còn lo ngại rằng những người Afghanistan được nêu tên trong các tài liệu đó có thể bị Taliban trả thù.
 

Lính Mỹ bị tấn công ngay giữa ban ngày ở Baghdad, Iraq. Ảnh: LIFE

 
Đánh giá trên đã được Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đưa ra trong lá thư gửi thượng nghị sĩ Carl Levin, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, sau khi Lầu Năm Góc xem xét hơn 70.000 tài liệu được công bố hồi tháng 7 năm nay.
 
Ông Gates viết: “Chúng tôi đang làm việc một cách chặt chẽ với các đồng minh để xác định những nguy cơ mà các đối tác của chúng tôi có thể gặp phải do vụ rò rỉ tài liệu đó”.
 
Thế nhưng, theo CNN, một giới chức NATO cao cấp ở Kabul quả quyết chẳng có một người Afghanistan nào cần được bảo vệ hoặc dời chỗ ở. Ngoài việc xem xét lại các tài liệu, Lầu Năm Góc còn tiến hành cuộc điều tra hình sự vụ rò rỉ trên. 
 
Ông Gates còn thông báo có khả năng WikiLeaks sẽ công bố khoảng 400.000 tài liệu về cuộc chiến Iraq vào đầu tuần này và Lầu Năm Góc đang chuẩn bị để đối phó với tình huống đó.
 
Lầu Năm Góc đã huy động hơn 100 nhà phân tích tình báo của Bộ Quốc phòng cũng như Cục Điều tra Liên bang (FBI) để nghiên cứu tác hại có thể xảy ra một khi WikiLeaks tiết lộ các tài liệu mật này.
 
WikiLeaks cũng đang xem xét khoảng hơn 15.000 tài liệu khác về Afghanistan mà website này hiện có, trong đó có chứa thông tin nhạy cảm. Trước đây, ông Julian Assange, nhà sáng lập website trên, đã hứa sẽ công bố các tài liệu bổ sung.
 
Việc WikiLeaks công bố các tài liệu mật hồi tháng 7 đã khiến chính quyền của Tổng thống Barack Obama hết sức lo ngại. Washington cho rằng việc tiết lộ thông tin không chỉ gây nguy hiểm về tính mạng cho binh sĩ Mỹ và đồng minh tại Afghanistan mà cả những người dân nước này hợp tác với liên quân cũng bị đe dọa.
 
Vụ rò rỉ trên khiến các giới chức quân sự Mỹ nổi giận mặc dù chẳng bao lâu sau người ta đã nghi ngờ tính chất quan trọng của các tài liệu đó.
 
Khi ấy, Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, thú nhận vụ rò rỉ đã làm ông kinh sợ. Tuy vậy, ông nhấn mạnh các tài liệu này là từ năm 2009 trở về trước.
 
Theo ông, nhiều điều đã đổi thay kể từ đó. Thế nhưng, đô đốc Mullen khẳng định WikiLeaks đã vấy máu của một số người lính trẻ hoặc của gia đình Afghanistan nào đó.
 
 
                                                             Theo NLĐ

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục