Hiện NATO đang đề nghị Nga cung cấp trực tiếp nhiều trực thăng hơn nữa, huấn luyện phi công và cho phép vũ khí đạn dược được vận chuyển qua lãnh thổ Nga

 

Nga đã đồng ý quay trở lại Afghanistan theo đề nghị của các nước phương Tây. Báo Anh The Independent cho biết Moscow có nhiệm vụ huấn luyện quân đội Afghanistan cũng như binh lính chống ma túy và đồng ý về nguyên tắc cung cấp cho NATO hàng chục máy bay trực thăng để sử dụng ở Afghanistan.

Lính Mỹ ở Afghanistan. Ảnh: THE INDEPENDENT

 
Hiện NATO đang thảo luận với Nga về yêu cầu trên. Ngoài ra, NATO còn đề nghị Nga huấn luyện phi công và cho phép vũ khí đạn dược được vận chuyển qua lãnh thổ Nga thay cho đường vận chuyển từ Pakistan thường bị Taliban tấn công. Máy bay trực thăng cần cho các lực lượng Afghanistan mà ISAF (Lực lượng An ninh và Hỗ trợ Quốc tế) đang huấn luyện để đảm nhận công tác an ninh như một phần của chiến lược rút khỏi cuộc chiến Afghanistan của phương Tây.
 
Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đề nghị Nga hỗ trợ trực thăng trong một chuyến thăm Moscow năm ngoái.  “Hiện có các cuộc thương lượng song phương giữa Nga và Mỹ về những chiếc trực thăng như thế” - ông Rasmussen nói ở  Brussels hồi đầu tuần này. Các nguồn tin  Nga và phương Tây nói với The Independent rằng Nga đã đồng ý cung cấp 5 trực thăng chiến đấu Mi-17 cho Ba Lan sử dụng ở Afghanistan.
 
Một thỏa thuận quan trọng với Nga về vấn đề này có thể được thông báo tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO vào tháng tới ở Lisbon (Bồ Đào Nha) có sự tham dự của Tổng thống Dmitry Medvedev. Để đổi lại cho sự giúp đỡ ở Afghanistan, Moscow đang tìm kiếm điều họ gọi là nhiều sự hợp tác hơn từ NATO. Tổng thống Barack Obama đã loại bỏ các lá chắn phòng thủ tên lửa ở Ba Lan và Cộng hòa Czech-mà việc chuẩn bị triển khai nó đã dẫn đến những phản đối kéo dài từ Moscow - và NATO đồng ý rằng Nga sẽ được tham khảo ý kiến về một hệ thống thay thế.
 
Moscow cũng quan ngại về nguồn heroin từ Afghanistan đi qua vùng Trung Á đến các thành phố của Nga. Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga Aleksander Grushko, các sĩ quan quân đội Afghanistan đang được huấn luyện ở một số học viện quốc phòng Nga cho cả nhiệm vụ quân sự và chống ma túy. Ông nói: “Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với NATO, bởi lẽ việc chúng tôi đang làm là việc chung”.
 
                                                                                 Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục