Một buổi tập huấn chống khủng bố của lực lượng an ninh Nhật Bản

Một buổi tập huấn chống khủng bố của lực lượng an ninh Nhật Bản

Truyền thông Nhật Bản ngày 4-11 đưa tin, đến nay đã có 114 tài liệu bí mật liên quan đến hoạt động phòng chống khủng bố quốc tế do Nhật Bản quản lý bị phát tán lên mạng Internet trong gần 1 tháng qua thông qua máy chủ đặt tại Luxembourg.

 

Tính mạng nhiều người bị đe dọa

Những hồ sơ này được thu thập qua quá trình điều tra khủng bố của nhiều cơ quan, tổ chức quốc tế có hợp tác với Nhật Bản. Phần lớn các tài liệu được công bố dưới dạng tập tin văn bản PDF và đều không bị nhiễm virus. Điều nguy hiểm là thông tin về thời gian tạo ra những tài liệu này đã bị thay đổi. Vì thế, đây rõ ràng không phải là sự cố vô tình mà đã cho thấy hệ thống quản lý thông tin của Nhật Bản đã thực sự có vấn đề.

Trong số những tài liệu bị rò rỉ lần này có hồ sơ của những cá nhân (tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại liên lạc) có liên quan đến tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Ngoài ra còn có hình ảnh những nhân viên an ninh tham gia các khóa tập huấn chống khủng bố do Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tổ chức tại Nhật Bản và nhiều nước.

Theo tờ Asahi, trong số 114 tài liệu trên có một tài liệu nhắc việc thẩm vấn một số cá nhân ở Nhật Bản theo yêu cầu của FBI. Một tài liệu khác thì chỉ ra danh tính người nước ngoài thường xuyên cung cấp thông tin cho cảnh sát Nhật Bản cũng như tham gia tư vấn các kế hoạch điều tra của cảnh sát nước này. Điều đáng lo nhất hiện nay là tính mạng của những cá nhân trên có thể gặp nguy hiểm.

Bên cạnh đó là những phân tích của các chuyên gia an ninh về các vụ khủng bố lớn, nhỏ và kinh nghiệm chống khủng bố tại Hội nghị G8 (8 nước công nghiệp lớn nhất) tại Hokkaido (Nhật Bản) năm 2008…

Cảnh báo hệ thống bảo mật

Theo tờ Mainichi Daily, vụ rò rỉ này đặc biệt đáng ngại vì xảy ra trước thềm Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2010 (diễn ra trong 2 ngày 13 và 14-11 tại thành phố Yokohama của Nhật Bản). Vì thế, dư luận quốc tế e ngại điều này ảnh hưởng đến uy tín của nước này.

Hiện Sở Cảnh sát đô thị Tokyo (MPD), đơn vị trực tiếp tạo và lưu trữ các tài liệu bị rò rỉ trên vẫn chưa có giải trình cụ thể về “tai nạn thông tin”. Theo nhận định ban đầu, thông tin có thể bị rò rỉ qua một chương trình chia sẻ thông tin giữa các tổ chức an ninh. Hiện cơ quan điều tra đang đưa ra nhiều khả năng dẫn đến vụ rò rỉ trên.

Các chuyên gia an ninh quốc tế cho rằng, Nhật Bản cần kiểm tra lại toàn bộ hệ thống bảo mật dữ liệu vì đây không phải là trường hợp xảy ra rò rỉ thông tin đầu tiên tại quốc gia châu Á này. Năm 2006 và 2007, những thông tin bảo mật của cảnh sát Nhật Bản cũng bất ngờ bị tung lên Internet thông qua phần mềm chia sẻ thông tin Winny từ máy tính cá nhân của một quan chức.

Vụ rò rỉ trên khiến cộng đồng quốc tế phải đặt dấu hỏi về khả năng bảo mật thông tin của đất nước Mặt trời mọc và liệu các tổ chức khủng bố quốc tế đã có được bao nhiêu thông tin tương tự từ các quốc gia khác?

 

                                                                                        Theo SGGP

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục