Sáng 7.11, cử tri Myanmar đã đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử lịch sử, lần đầu tiên trong 20 năm qua. Cuộc bầu cử quốc hội liên bang và cơ quan lập pháp các cấp ở Myanmar lần này thu hút sự quan tâm của thế giới, đặc biệt là của các nước thành viên ASEAN.


d
Cử tri Myanmar đi bỏ phiếu.

Khoảng 40.000 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc đã mở cửa từ 6 giờ sáng và kết thúc lúc 4 giờ chiều. Có 29 triệu cử tri đại diện cho gần 60 triệu người dân đủ tư cách tham gia bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử lần này có tổng cộng 37 chính đảng - được Uỷ ban Bầu cử liên bang (UEC) cấp phép - tham gia tại 7 khu vực và 7 bang thiểu số. Tổng cộng có 3.071 ứng cử viên, trong đó có 82 ứng cử viên độc lập, đua tranh vào 1.159 ghế tại quốc hội, trong đó có 326 ghế hạ viện, 168 ghế thượng viện và 665 ghế tại các cơ quan lập pháp cấp khu vực và cấp bang. Trong số các chính đảng tham gia tranh cử, Đảng Phát triển và Đoàn kết Thống nhất (USDP) với 18 triệu đảng viên, do Thủ tướng U Thein Sein đứng đầu, được coi là chính đảng lớn mạnh nhất với 1.112 ứng cử viên, trong đó có 26 đương kim bộ trưởng.

Theo hiến pháp hiện hành, quân đội Myanmar được dành riêng một phần tư ghế trong quốc hội mới (khoảng 110 ghế, không tính 326 ghế trên). Tại thượng viện, Thống tướng Than Shwe sẽ chỉ định 56 nghị sĩ, ngoài 168 nghị sĩ do dân bầu.

Theo hiến pháp mới, tổng thống là người đứng đầu nhà nước, được quyết định qua bầu cử quốc hội. Trước đó, các tướng lĩnh cấp cao, trong đó có Thống tướng Than Shwe cùng một số bộ trưởng trong chính phủ đã rời quân đội để tham gia cuộc bầu cử.

Từ sáng sớm, tại nhiều điểm bỏ phiếu, đã có đông cử tri xếp hàng để thực hiện quyền công dân. Theo ghi nhận của các phóng viên quốc tế, cuộc bầu cử diễn ra khá yên bình. Cảnh sát chống bạo động được triển khai để bảo vệ các điểm bầu cử và các khu vực đông người qua lại. 10 ngày trước bầu cử, an ninh Myanmar đã bắt giữ 5 đối tượng bị cáo buộc âm mưu đánh bom các địa điểm công cộng tại ba thành phố lớn, để phá rối cuộc bầu cử.

Các nước thành viên ASEAN hết sức quan tâm tới cuộc bầu cử ở Myanmar. Việt Nam, với tư cách Chủ tịch ASEAN trước đó đã ra tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa giải dân tộc ở Myanmar và kêu gọi Myanmar tổ chức tổng tuyển cử một cách tự do, công bằng, với sự tham gia của các đảng phái, qua đó đóng góp cho ổn định và phát triển của đất nước.

                                                                                Theo Báo Laodong

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục