Phát biểu trong cuộc hội đàm hôm nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh cho rằng mối quan hệ giữa Washington và Delhi sẽ là một trong những quan hệ đối tác định hình thế kỷ 21.



Tổng thống Obama duyệt đội danh dự trong lễ đón chính thức tại dinh tổng thống ở New Delhi ngày 8/11.

Tới thăm thủ đô New Delhi, nhà lãnh đạo Mỹ cho hay Ấn Độ là một cường quốc thế giới và hai nước cần hợp tác để thúc đẩy sự ổn định và thịnh vượng.

Trong bài phát biểu trước quốc hội sau đó, ông Obama nói ông ủng hộ nỗ lực của New Delhi nhằm trở thành thành viên thường trực của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

Ấn Độ là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du châu Á kéo dài 10 ngày của Tổng thống Obama nhằm thúc đẩy xuất khẩu của Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng cũng sẽ đến thăm Indonesia, Hàn Quốc và Nhật Bản sau đó.
 
Hai nhà lãnh đạo trong cuộc hội báo sau hội đàm.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm nay, Thủ tướng Ấn Độ cho biết Washington và Delhi đã quyết định “thúc đẩy chiều sâu mối quan hệ để hợp tác như những đối tác bình đẳng trong mối quan hệ chiến lược”.

Ông Singh nói thêm hai bên sẽ mở hợp tác trong các lĩnh vực vũ trụ, hạt nhân và quốc phòng.

Tổng thống Obama cũng công bố một sáng kiến giữa 2 nước nhằm cải thiện an ninh tại các sân bay, bến cảng và biên giới.
 
Vợ chồng ông Obama đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm lãnh tụ Ấn Độ Mahatma Gandhi ở thủ đô.
 
Khái quát về mối quan hệ giữa 2 nước, ông Obama nói: “Là 2 nền dân chủ lớn nhất thế giới, 2 nền kinh tế thị trường lớn và đang nổi, 2 xã hội đa dạng và đa sắc tộc, chúng ta không chỉ có cơ hội mà còn có trách nhiệm đi đầu’.
 
“Và đó là lý do tại sao tôi tin rằng mối quan hệ Mỹ-Ấn sẽ là một trong những quan hệ định hình thế kỷ 21”, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định.
 
Ông Obama và phu nhân thăm lăng mộ Humayun tại New Delhi.

Đáp lại, Thủ tướng Singh cũng nói mối quan hệ giữa 2 nước là mối quan hệ định hình và không thể thiếu trong những thập niên tới.

Trong ngày thứ 3 và cũng là ngày cuối cùng lưu lại Ấn Độ, ông Obama đã tới đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm lãnh tụ Ấn Độ Mahatma Gandhi. Cuối tuần qua, ông Obama đã tới thăm thành phố Mumbai.
 
Trước khi tới thủ đô New Delhi, vợ chồng ông Obama đã tới thăm thành phố Mumbai. 
 
Nhà lãnh đạo Mỹ cũng công bố các thỏa thuận thương mại mới với Ấn Độ trị giá 10 tỷ USD. Thương mại giữa Ấn Độ và Mỹ đạt khoảng 40 tỷ USD trong năm 2008, thấp hơn đáng kể thương mại giữa Mỹ và các đối tác khác như Trung Quốc và châu Âu.
 
                                                                                   Theo Dantri

Các tin khác


Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Giá dầu thế giới hạ nhiệt nhờ lo ngại về nguồn cung dịu bớt

Giá dầu thế giới chốt phiên 7/5 giảm nhẹ, khi có những dấu hiệu cho thấy lo ngại về nguồn cung dịu bớt, trong khi các nhà giao dịch chuyển hướng chú ý tới số liệu về dự trữ của Mỹ.

Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục