Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon phát biểu ngay sau khi đến sân bay ở Seoul ngày 10-11.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon phát biểu ngay sau khi đến sân bay ở Seoul ngày 10-11.

Các nhà lãnh đạo G20 sẽ thông báo một loạt kế hoạch hành động cụ thể để hỗ trợ việc phát triển các nước nghèo. Tại cuộc họp báo ở Seoul (Hàn Quốc - HQ) ngày 10-11, một ngày trước khi Hội nghị Thượng đỉnh G20 diễn ra trong hai ngày 11 và 12-11, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi sự đoàn kết giữa các nước G20 và tập trung vào phát triển. Theo hãng tin Reuters, ông Ban Ki-moon cho rằng đây là thời điểm quyết định đối với G20. Đồng thời, ông bày tỏ nỗi lo về sự chia rẽ giữa các nền kinh tế hàng đầu thế giới trong vấn đề tiền tệ. Tổng Thư ký Ban Ki-moon nhấn mạnh: “Tôi lo lắng bởi sự bất đồng ý kiến về các vấn đề nổi cộm hiện nay. Đây là thời điểm để đoàn kết”.

 
Ngoài ra, vị cựu ngoại trưởng HQ còn thúc giục các nhà lãnh đạo chú ý đến các nền kinh tế khác. Ông nêu HQ như một đất nước tiêu biểu cho việc đẩy mạnh sự phát triển của các nước nghèo. Ông nói: “Tôi lớn lên ở HQ khi nơi này bị chiến tranh tàn phá. Ngày nay, đây là một trong những nền kinh tế hàng đầu của thế giới. HQ là cầu nối giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển”.
 
Tổng Thư ký Ban hoan nghênh Tổng thống (TT) HQ Lee Myung-bak đã đưa vấn đề phát triển vào chương trình nghị sự của hội nghị cùng với các vấn đề như: tình trạng mất cân đối toàn cầu, tiền tệ, sự điều chỉnh về tài chính và thương mại. Ông khẳng định: “Sự phục hồi kinh tế toàn cầu vẫn mong manh. Năm nay, 64 triệu người đã bị đẩy vào tình trạng cơ cực. Khắp mọi nơi đều cho thấy sự bấp bênh về kinh tế và lo âu về việc làm”.
 
Về vấn đề này, TT HQ cho biết các nhà lãnh đạo G20 sẽ thông báo một loạt kế hoạch hành động cụ thể để hỗ trợ việc phát triển các nước nghèo. Theo ông Lee, cuộc vận động phát triển của G20 sẽ góp phần vào các nỗ lực của Liên Hiệp Quốc để đạt các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ nhằm kéo giảm một nửa tỉ lệ nghèo trên toàn cầu vào năm 2015.
 
Các nhà đàm phán G20 bày tỏ sự tin tưởng các nhà lãnh đạo sẽ đồng ý với nhau khi kết thúc hội nghị. Trong khi đó, an ninh đã được thắt chặt tại Seoul. Cảnh sát và các lực lượng vũ trang được đặt trong tình trạng báo động cao. Không có cuộc biểu tình lớn nào. Hai cuộc biểu tình nhỏ đã diễn ra vào sáng 10-11 để phản đối thỏa thuận thương mại tự do với Mỹ và cuộc cải cách thuế ở HQ.
 
                                                                           Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục