Mỹ và Nga nỗ lực không để tiến trình cải thiện quan hệ chựng lại.

Mỹ và Nga nỗ lực không để tiến trình cải thiện quan hệ chựng lại.

Trong cuộc gặp song phương diễn ra hôm qua bên lề Hội nghị APEC tại Yokohama, Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định với người đồng nhiệm Nga Dmitry Medvedev rằng ông sẽ toàn lực thúc đẩy việc thông qua Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (gọi là START mới) trong năm nay.

 

Theo AFP, đây sẽ là ưu tiên số 1 của Tổng thống Obama trong giai đoạn trước khi Thượng viện mới bắt đầu nhiệm kỳ vào tháng 1.2011. Việc thông qua hiệp ước START mới cần 67 phiếu, trong khi đảng Dân chủ sẽ chỉ còn giữ 53 ghế vào lúc Thượng viện mới họp lần đầu vào năm sau.

Theo nội dung hiệp ước được ký kết vào tháng 4.2010, trong vòng 7 năm, hai nước sẽ giảm đến gần 1/3 kho vũ khí chiến lược của mình, vốn tổng cộng chiếm hơn 90% vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới. Tuy nhiên, START mới đang có nguy cơ bị đình trệ sau khi Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma quốc gia Nga Konstantin Kosachev rút lại đề nghị phê chuẩn hiệp ước này trong lúc thế đa số tại Thượng viện Mỹ của đảng Dân chủ bị thu hẹp. Nếu hiệp ước START mới bị chặn tại Thượng viện, chính quyền Obama lo ngại nó sẽ gây tổn hại những nỗ lực cải thiện quan hệ song phương vừa nhen nhóm.

Về phía Nga, Moscow bày tỏ hy vọng rằng kết quả bầu cử vừa qua ở Mỹ sẽ không làm ảnh hưởng quan hệ hai nước. Trong một động thái thể hiện sự cởi mở, Tổng thống Medvedev đã nhận lời tham gia hội nghị NATO tại Lisbon vào hôm 19.11 tại Bồ Đào Nha. Ông Medvedev và ông Obama đều tuyên bố quyết định này sẽ cải thiện hơn nữa quan hệ của Moscow và NATO. Cuộc gặp hôm qua cũng giúp xác lập nền tảng mới cho cuộc họp sắp tới tại Bồ Đào Nha.

                                                                          Theo Báo Laodong

Các tin khác


Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục