Ngày 1.12, Giám đốc Ban quản lý quốc gia đền Preah Vihear của Campuchia cho biết, kế hoạch mở cửa biên giới với Thái Lan ở khu vực ngôi đền cổ này sẽ bị hoãn lại thêm 1 tháng nữa.

ss
Ngôi đền cổ Preah Vihear.

Phát biểu với hãng tin Tân hoa xã, ông Hang Soth, Giám đốc ban quản lý quốc gia đền Preah Vihear nói: "Sau cuộc gặp song phương hôm 30.11 giữa các quan chức Thái Lan và Campuchia, phía Thái Lan đã đề nghị Campuchia lùi lại ngày mở cửa biên giới thêm 1 tháng, thay vì ngày 5.12 như dự kiến".

Theo ông Hang Soth, lý do phía Thái Lan đề nghị như vậy là do cả hai bên không đạt được thoả thuận chung về vấn đề phân chia doanh thu vé và việc cho phép người Thái bán hàng tại chợ ngần ngôi đền ở Campuchia.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva cũng trong ngày hôm nay lên tiếng bác bỏ những thông tin gần đây cho rằng quân đội Thái đã rút quân khỏi khu vực xung quanh ngôi đền cổ để chuẩn bị cho việc mở cửa lại biên giới vào cuối tuần.

Người phát ngôn tạm quyền Panitan Wattanayakorn của chính phủ cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan đã báo cáo trực tiếp với Thủ tướng không có việc quân đội Thái rút quân khỏi khu vực đền cổ. Tuy nhiên, ông Abhisit cho biết phía Campuchia đã cho rút một số quân và đây là một tín hiệu tốt cho cả hai nước.

Đền Preah Vihear nằm trên đỉnh núi ở biên giới Thái Lan - Campuchia và hai nước đều nhận chủ quyền đối với khu vực này.

Năm 1962, Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) đã phán quyết ngôi đền thuộc về Campuchia, nhưng khu vực quanh ngôi đền rộng khoảng 4,6km2 chưa được phân định rõ và trở thành một trong những “điểm nóng” trong quan hệ Campuchia - Thái Lan.

Đường biên giới giữa hai nước tại Preah Vihear đã bị đóng cửa từ tháng 7.2008 khi ngôi đền cổ 900 năm tuổi được công nhận là di sản thế giới khiến Campuchia và Thái Lan đều tăng cường hiện diện quân sự tại khu vực, dẫn tới xô xát đẫm máu giữa binh sĩ hai bên.

Kể từ đó, khách du lịch chỉ được phép vào thăm quan ngôi đền nằm trên đỉnh núi từ phía Campuchia. Trong khi đó, từ phía Thái Lan mỗi năm cũng có hàng nghìn du khách muốn thăm quan ngôi đền cổ này.

Căng thẳng giữa hai nước láng giềng đã lắng dịu sau 4 cuộc gặp giữa lãnh đạo cấp cao và tư lệnh lực lượng vũ trang của hai bên.

                                                                            Theo Báo Laodong

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục