Làn sóng xây dựng các tòa nhà "chọc trời" đã và đang tiếp diễn tại nhiều thành phố trên khắp Trung Quốc, đặc biệt là tại Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu...

Mô phỏng Trung tâm Thượng Hải (trái) tại khu tài chính Lujiazui ở Thượng Hải, phía đông Trung Quốc. Khi hoàn thành năm 2014, tòa tháp này dự kiến cao 632m, gồm 127 tầng. Đây sẽ là tòa nhà cao nhất Trung Quốc và một trong những công trình cao nhất thế giới.
 
Trung tâm tài chính thế giới Thượng Hải (trái) hiện là tòa nhà chọc trời cao nhất ở Thượng Hải, cao 492m, gồm 101 tầng, hoàn thành năm 2008. Đây cũng là tòa tháp cao nhất Trung Quốc và cao thứ 4 thế giới sau tháp Đài Bắc 101 của Đài Loan ,Willis Tower của Mỹ và tòa tháp cao nhất thế giới hiện nay, Burj Khalifa của Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất. Công trình do công ty Kohn Pedersen Fox trụ sở tại New York thiết kế.
 
Tháp Kim Mậu là tòa nhà chọc trời cao 420,5m tính cả ăng-ten, tọa lạc tại Phố Đông, Thượng Hải. Tòa nhà 88 tầng này công ty Skidmore, Owings & Merrill trụ sở tại Chicago, Illinois (Mỹ) thiết kế.
 
Plaza 66 là tòa nhà chọc trời cao nhất của khu Phố Tây và là tòa nhà cao thứ 3 của thành phố Thượng Hải. Khu tổ hợp bao gồm 2 tòa nhà công sở và một trung tâm mua sắm. Tòa nhà đầu tiên của khu tổ hợp được hoàn thành năm 2001 với chiều cao 288m gồm 66 tầng. Tòa nhà thứ hai mới được hoàn thành năm 2007. Đây là một dự án của công ty Hang Lung Properties (Hồng Kông) và được thiết kế bởi công ty Kohn Pedersen Fox (KPF) trụ sở tại New York.
 
Tháp Canton, cao 610m tính cả ngọn tháp, rực sáng bên sông Châu trong lễ khai mạc Đại hội thể thao châu Á ở Quảng Châu, Quảng Đông hồi tháng 11. Tháp Canton hiện là tháp truyền cao nhất hành tinh, tiếm ngôi của tháp CN tại Canada, vốn giữ danh hiệu này suốt 34 năm. Tháp do 2 kiến trúc sư Hà Lan Mark Hemel và Barbara Kuit phối hợp với công ty Arup có trụ sở tại London, Anh thiết kế.

Tháp văn phòng New Poly Plaza tại Bắc Kinh cao 110m, gồm 24 tầng do công ty xây dựng Skidmore Owings Merrill (SOM) của Mỹ thiết kế.

Sét đánh Trung tâm tài chính thế giới Quảng châu tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông. Tòa tháp, cao 437,5m, do công ty kiến trúc Wilkinson Eyre của Anh thiết kế.

Lễ động thổ xây dựng tòa tháp Trung tâm Greenland Vũ Hán cao 606m ở thành phố Vũ Hán, Hồ Bắc, diễn ra hôm 8/12. Đây sẽ là công trình cao thứ 3 thế giới khi hoàn thành năm 2014.

Các tòa nhà cao tầng đã giúp tiết kiệm tài nguyên đất, thu hút đầu tư và cải thiện cảnh quan của các thành phố. Ảnh: Tòa nhà cao 441,8m đang được thi công ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông.

Tuy nhiên, cũng có những chỉ trích cho rằng các tòa nhà chọc trời tốn nhiều chi phí vận hành. Ngoài ra, các cao ốc thường yếu trong trường hợp xảy ra các thảm họa như động đất, nổ, hỏa hoạn… Ảnh: Trung tâm thế giới Trung Quốc, cao 330m, hiện là tòa nhà cao nhất ở Bắc Kinh.

Mô phỏng Trung tâm tài chính quốc tế Tô Châu, cao 450m, ở thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô. Công trình dự kiến hoàn thành năm 2013.
 
                                                                                         Theo Dantri

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục