Trung Quốc đã phóng thành công vệ tinh tự chế nằm trong hệ thống vệ tinh dẫn đường toàn cầu của nước này vào sớm nay từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam đất nước, tờ Thời Báo Bắc Kinh cho hay.

           

Vệ tinh được tên lửa đẩy Trường Chinh - 3A phóng vào không gian lúc 4h30 sáng nay.
 

Đây là vệ tinh bay quanh quỹ đạo thứ bảy mà Trung Quốc phóng nhằm phục vụ cho hệ thống dẫn đường và định vị độc lập của nước này, được biết đến với tên gọi Bắc Đẩu hay hệ thống La Bàn.

 

Đây cũng là chuyến bay vào không gian lần thứ 136 của loạt tên lửa đẩy tự chế Trường Chinh.

 

Vệ tinh mới được một tên lửa đẩy Trường Chinh -3A phóng đi, sẽ gia nhập cùng 6 vệ tinh khác đã ở trong quỹ đạo để hình thành một mạng lưới mà cuối cùng sẽ có tổng cộng hơn 30 vệ tinh.

 

Trung Quốc bắt đầu xây dựng hệ thống vệ tinh dẫn đường của riêng mình, nhằm chấm dứt sự phụ thuộc vào hệ thống định vị GPS của Mỹ vào năm 2000. Vào năm đó, Trung Quốc đã phóng 2 vệ tinh vào quỹ đạo trong hệ thống định vị thử nghiệm lưỡng vệ tinh.

 

Bắc Đẩu được thiết kế nhằm cung cấp dịch vụ dẫn đường cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương trước năm 2012 và sẽ có khả năng cung cấp trên toàn cầu vào năm 2020.

 

 

                                                                                     Theo Dantri

 

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục