Một tàu đánh cá đi ngang qua tàu tuần tra Hàn Quốc ngoài khơi đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc.

Một tàu đánh cá đi ngang qua tàu tuần tra Hàn Quốc ngoài khơi đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc.

Trung Quốc hôm qua đã chính thức đề nghị phía Hàn Quốc bồi thường thiệt hại cho vụ tàu đánh cá Trung Quốc bị chìm ở Hoàng Hải, làm một thủy thủ thiệt mạng, và trừng phạt tàu tuần duyên Hàn Quốc liên quan đến vụ này.

 

Các quan chức Hàn Quốc xác nhận một tàu đánh cá Trung Quốc trọng tải 63 tấn đã bị bắt giữ sau khi đâm vào một tàu tuần duyên Hàn Quốc có trọng tải 3000 tấn hôm 18/12 vừa qua. Trong vụ này, một thủy thủ Trung Quốc thiệt mạng, một người khác bị mất tích. Tám thuyền viên khác của tàu Trung Quốc đã được cứu sau khi rơi xuống biển.

Trong phản ứng đầu tiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du nói rằng Trung Quốc đã gửi đề nghị chính thức tới Seoul hối thúc họ “trừng phạt nghiêm khắc những người sai phạm và bồi thường thiệt hại về tính mạng và tài sản cho phía Trung Quốc” cũng như có các biện pháp nhằm ngăn chặn những vụ việc như vậy trong tương lai.

Đại diện bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng bác bỏ nguồn tin báo chí nói rằng chính phủ Trung Quốc điều tàu đánh cá này đến khu vực nhằm theo dõi tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và ở Hoàng Hải. Theo bà Khương Du, sự cố tàu cá không có quan hệ trực tiếp gì đến tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên, nơi tình hình căng thẳng sau vụ quân đội Triều Tiên nã pháo vào một hòn đảo của Hàn Quốc.

Bắc Kinh đã đưa ra một yêu cầu tương tự đối với vụ đụng độ giữa tàu đánh cá nước họ với một tàu tuần duyên của Nhật Bản hồi tháng 9. Vụ việc này đã leo thang thành một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng giữa hai nước.

Theo tuyên bố của chính quyền Seoul, nhóm thủy thủ Trung Quốc đã dùng ống sắt, gậy gộc và xẻng tấn công khi hai chiếc xuồng cứu hộ của tàu tuần duyên áp sát thuyền cá Trung Quốc, làm bốn nhân viên Hàn Quốc bị thương. Sau đó, thuyền cá Trung Quốc bất ngờ lao thẳng vào tàu tuần duyên Hàn Quốc lớn hơn nhiều so với tàu cá của họ, làm 10 thủy thủ Trung Quốc rơi xuống biển.

Viên thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc, 28 tuổi, được vớt lên trong tình trạng hôn mê và qua đời tại bệnh viện.

Seoul cho biết là tàu Trung Quốc thường xuyên đánh cá trái phép trong vùng biển của Hàn Quốc và năm ngoái, lực lượng tuần duyên đã bắt 332 tàu cá Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp.

 

                                                                                    Theo Dantri

 

 

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục