Hàn Quốc đã phản ứng lạnh nhạt trước đề nghị hòa đàm vô điều kiện của Bình Nhưỡng, khẳng định yêu cầu rằng CHDCND Triều Tiên phải thể hiện sự thành thật về việc cải thiện quan hệ với miền Nam và nhận trách nhiệm về hành động khiêu khích gây chết người hồi năm 2010

 
Hãng tin Yonhap dẫn lời của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Kim Young-sun hôm 6-1: “Chúng tôi đã nhấn mạnh rằng điều quan trọng là Triều Tiên phải cho thấy thái độ thành thật về đối thoại và quan hệ liên Triều.
 
Các cơ quan có liên quan sẽ nghiên cứu cơ sở và động cơ đằng sau đề xuất này”. Ông Kim nói rằng miền Bắc nên thể hiện ý định nghiêm túc của mình không phải bằng lời nói mà bằng hành động.
 
Ông khuyến khích Bình Nhưỡng có thái độ sẵn sàng nhận trách nhiệm. Phát biểu của ông Kim được nhiều người xem như lời yêu cầu miền Bắc phải xin lỗi về vụ bắn pháo trước đây.
 
 
Biểu tình kêu gọi hòa bình, chống chiến tranh tại Seoul hôm 5-1. Ảnh: REUTERS


Trước đó, hãng tin CHDCND Triều Tiên KCNA thông báo hôm 5-1 rằng Bình Nhưỡng “nhã nhặn đề nghị đối thoại và thương lượng diện rộng... sẵn sàng gặp bất cứ ai, bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu trong cuộc đàm phán vô điều kiện giữa những quan chức có trách nhiệm và có thực quyền”.
 
Trong khi đó tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã thúc giục nối lại vòng đàm phán 6 bên hôm 6-1, lúc Đặc sứ Mỹ về CHDCND Triều Tiên Stephen Bosworth đến nơi này.
 
Ông Hồng Lỗi nói: “Vòng đàm phán 6 bên đã bị đình trệ 2 năm. Chúng tôi hy vọng các bên có liên quan cùng cố gắng nối lại đàm phán càng sớm càng tốt”.
 
Trước đó, ông Bosworth đồng ý với đồng minh Hàn Quốc trong các cuộc bàn thảo tại Seoul hôm 5-1 rằng CHDCND Triều Tiên nên thể hiện thiện chí cải thiện ngoại giao với Hàn Quốc và chứng minh cam kết giải giới hạt nhân trước khi nối lại cuộc đàm phán 6 bên. Ông Bosworth sẽ sang Nhật Bản vào hôm nay, 7-1.
 
Tại Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philip Crowley cũng chia sẻ ý kiến với quan chức Hàn Quốc: “Triều Tiên chưa hề nhận trách nhiệm về các hành động khiêu khích và cho đến nay cũng chưa nhận trách nhiệm về vụ chìm tàu Cheonan”.
 
 
                                                                                         Theo NLĐ

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục