Đài truyền hình nhà nước Iran ngày 6/1 cho biết giới chức trách không bắt một phụ nữ Mỹ định vào nước này từ biên giới Armenia và bị tình nghi làm giám điệp như thông tin trước đó được báo địa phương đăng tải.

 



Ba người Mỹ bị Iran bắt giữ năm 2009 với Shourd (giữa) đã được thả tháng 9 năm ngoái.
 

Đài truyền hình tiếng Ả rập của nhà nước Al Alam TV dẫn một nguồn tin phủ nhận việc bắt bớ và cho biết người phụ nữ đã quay trở về ở cửa khẩu do không có visa. Tuy nhiên, đài truyền hình không nêu rõ nguồn tin.

 

Trong khi đó các báo địa phương khác cho biết một phụ nữ Mỹ 55 tuổi đã bị bắt ở biên giới do bị tình nghi làm gián điệp và người này có microphone giấu trong miệng.

 

Một tờ báo của nhà nước Iran còn cho biết người phụ nữ là Farsi as Hal Talaian, “có thiết bị do thám hoặc microphone” giấu ở răng và đã bị giới chức hải quan bắt giữ ở thị trấn Nordouz, cách tây bắc thủ đô Tehran khoảng 600km. Tờ báo cũng cho hay người phụ nữ vào Iran qua biên giới Armenia mà không có visa.

 

Còn hãng thông tấn bán chính thức của Iran Fars dẫn lời một quan chức không được nêu tên cho hay, người phụ nữ bị bắt khoảng 1 tuần trước. Theo Fars, người phụ nữ nói với lính biên phòng Iran rằng tính mạng của bà sẽ gặp nguy hiểm nếu bị gửi trả lại Armenia.

 

Tại Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho hay giới chức Mỹ không thể xác nhận thông tin về vụ bắt giữ. Ông cho biết Mỹ đang tìm kiếm thêm thông tin qua giới chức Thụy Sỹ, đại diện quyền lợi của Mỹ ở nước Cộng hòa Hồi giáo Iran và sứ quán Mỹ tại Armenia.

 

Giới chức Armenia chưa có bình luận gì về vụ việc.

 

Hồi tháng 7/2009, Iran đã bắt giam 3 người Mỹ Sarah Shourd, Shane Bauer Josh Fattal dọc biên giới Iraq. Những người này ban đầu bị cáo buộc vượt biên trái phép, nhưng sau đó bị buộc tội làm gián điệp. Mỹ đã phủ nhận các cáo buộc và liên tục kêu gọi Iran thả họ. Hồi tháng 9/2010, giới chức Iran đã đồng ý thả Shourd do vấn đề sức khỏe của cô, với số tiền bảo lãnh là nửa triệu USD. Tuy nhiên hai người còn lại vẫn bị giam giữ và có thể bị kết án tới 10 năm tù.

 

 

 

                                                                                  Theo DanTri

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục