Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 13.1 đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên trong năm, nhấn mạnh những điểm cốt lõi trong chính sách ngoại giao của Nga trong năm 2011, bao gồm cả mối quan hệ với phương Tây, chương trình hạt nhân của Iran và tình hình tại Trung Đông.


Ngoại trưởng Nga
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

An ninh và sự chân thành: Hai mối quan tâm chủ đạo

Theo Ngoại trưởng, hợp tác giữa Nga và các nước đối tác tại khu vực Châu Âu - Đại Tây Dương sẽ phụ thuộc rất lớn vào kế hoạch phòng thủ tên lửa Châu Âu (AMD). Ông bày tỏ hy vọng Uỷ ban an ninh Nga và EU sẽ bắt đầu hoạt động trong năm nay. Uỷ ban này được thành lập theo đề nghị của Đức và Nga.

Tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Medvedev khi tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lisbon đã nhất trí hợp tác với NATO về phòng thủ lên lửa. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, NATO và Mátxcơva sẽ hợp tác để tự vệ. Quyết định này đánh dấu bước ngoặt thật sự trong quan hệ giữa Nga với phương Tây.

Ông Lavrov nhận xét, quan hệ Nga - Mỹ trong năm qua đã có dấu hiệu nồng ấm và mục tiêu cơ bản của chính sách ngoại giao Nga trong năm nay là nhằm theo kịp các xu hướng này. "Nga và Mỹ có nhiều điểm chung hơn là sự khác biệt. Nga sẵn sàng mở rộng các lĩnh vực hợp tác chiến lược chung với Mỹ".

Ngoại trưởng cho rằng, còn quá sớm để nói tiếp về cắt giảm vũ khí hạt nhân trước khi Hiệp ước START mới bắt đầu có hiệu lực.

Iran và vấn đề Trung Đông "đáng được lưu tâm"


Nga hoan nghênh lời mời của Iran tới thăm các cơ sở hạt nhân của nước này, nhưng điều đó không thể thay thế việc thanh sát của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA. Tuy nhiên, Ngoại trưởng cho biết: "Lời đề nghị của Iran rất đáng được lưu tâm".

Bên cạnh vấn đề hạt nhân của Iran, ông Lavrov nói rằng Nga đã đề xuất tổ chức cuộc gặp tiếp theo của Bộ tứ về Trung Đông bao gồm Nga, EU, Liên Hợp quốc và Mỹ bên lề Hội nghị An ninh ở Munich, Đức vào tháng 2 tới.

"Điều quan trọng là cuộc gặp này cần có sự tham gia của đại diện Liên đoàn các nước Arab, lý tưởng nhất là Israel và Palestine phải có mặt" - ông Lavrov nói.

Gần đây, Bộ Ngoại giao Nga cũng bày tỏ mối quan tâm của mình về dự án xây dựng thêm khu tái định cư cho người Do Thái ở khu Đông Jerusalem. Nga kêu gọi Israel chấm dứt mọi hành động đơn phương có thể gây ảnh hưởng đến kết quả các cuộc đàm phán.

Ông Lavrov cũng cho biết, Tổng thống Nga Medvedev sẽ có chuyến công du tới Jordan và lãnh thổ Palestine.

Trước đó, chuyến thăm dự kiến của ông Medvedev tới Israel bị huỷ bỏ, bởi nhân viên Bộ Ngoại giao Israel đình công vào đúng ngày cuối cùng của năm 2010.

Mátxcơva thúc giục xoá bỏ visa giữa Nga và EU

Ngoại trưởng Lavrov cho rằng, không có bất kỳ trở ngại nào về kỹ thuật cũng như tổ chức để áp dụng chế độ miễn thị thực giữa Nga và EU. Ông thúc giục việc xoá bỏ visa được tiến hành nhanh chóng và cho rằng EU không có lý do gì để "chính trị hoá" vấn đề này, bởi "Nga và EU là đối tác chiến lược".

"Từ bỏ thị thực không phải là sự kết thúc, mà là sự khởi đầu cho quá trình hội nhập thực sự của Nga và EU" - Thủ tướng Vladimir Putin từng phát biểu năm ngoái.

                                                                          Theo Báo Laodong

 

 

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục