Tin từ tờ Tin tức Thái Lan ngày 24/1 cho biết, 3.600 cảnh sát Thái Lan đã được huy động đảm bảo an ninh xung quanh tòa nhà Chính phủ, trụ sở Quốc hội nhằm đối phó với cuộc biểu tình của phe áo vàng dự kiến diễn ra vào ngày 25/1.

 

Trong cuộc họp khẩn với Phó Thủ tướng phụ trách an ninh Suthep Thaugsuban, Cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan, Tướng Wichien Pojphosri cảnh báo rằng, cuộc biểu tình lần này của phe "áo vàng" do Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD) đứng đầu có thể biến thành bạo lực do cùng thời điểm này, phe áo đỏ mà đứng đầu là Mặt trận thống nhất vì dân chủ chống độc tài (UDD) cũng bắt đầu cuộc tuần hành từ giao lộ Ratchaprasong hướng đến đài Kỷ niệm dân chủ.

Vì thế, để có thể làm chủ được tình hình và giải quyết được mọi tình huống xấu nhất có thể phát sinh, Tướng Wichien Pojphosri đã điều 24 đơn vị cảnh sát tham gia bảo vệ an ninh, trong đó có 4 đơn vị bảo vệ tòa nhà Chính phủ, hai đơn vị bảo vệ trụ sở Quốc hội. Đồng thời, Tướng Wichien Pojphosri cũng đã viện tới sự trợ giúp của quân đội khi cần thiết.

Văn phòng Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cho biết, lần này, chính phủ không ban bố tình trạng khẩn cấp và cũng không yêu cầu cơ quan an ninh nội địa (ISC) lập khu vực cấm người biểu tình. Chưa hết, văn phòng Thủ tướng còn kêu gọi những người biểu tình, dù thuộc phe áo vàng hay áo đỏ, đều phải tham gia biểu tình trong hòa bình.

Giới quan sát nhận định, vào thời điểm này, chính trường Thái Lan đang dậy sóng và việc phải "chống chọi" với cả hai cuộc biểu tình của phe áo vàng và phe áo đỏ khiến chính quyền Thủ tướng Abhisit Vejjajiva lâm vào hoàn cảnh khó khăn.

Phe áo đỏ đã tiến hành biểu tình ngày 23/1 tại thủ đô Bangkok và dự kiến mỗi tháng tổ chức biểu tình 2 lần.

Tin từ tờ Bưu điện Bangkok cho hay, từ trưa 23/1, gần 30.000 người thuộc phe áo đỏ đã biểu tình trên đường phố thủ đô Bangkok. Họ vừa diễu hành, vừa ca hát, vẫy biểu ngữ và giơ cao bức ảnh của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Những người này đòi chính quyền trả tự do cho các lãnh đạo của phe áo đỏ bị bắt mùa xuân năm 2010. Thủ lĩnh nòng cốt của phe áo đỏ Jatuporn Prompan cho biết, lực lượng này sẽ biểu tình hai lần trong mỗi tháng "để liên tục gia tăng áp lực với chính quyền".

Ông Prompong Nopparit, người phát ngôn của đảng Puea Thai thì kêu gọi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva thay đổi chính sách an ninh ở miền Nam và cách chức những người đứng đầu các cơ quan an ninh gồm Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban và Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwon. Bên cạnh đó, UDD cũng tuyên bố sẽ tiếp tục "cuộc chiến chống lại chính phủ" bất chấp việc Tòa án xét xử tội phạm quốc tế (ICC) đã bác đơn kiện chính quyền Thủ tướng Abhisit Vejjajiva. Một thủ lĩnh của UDD còn cho biết, họ sẽ tiếp tục cử đại diện đến gặp các lãnh đạo cấp cao của ICC.

Trên thực tế, cũng trong tối 23/1, hai nghị sĩ thuộc đảng Puea Thai và một số thành viên chủ chốt của UDD đã có cuộc gặp với Phó Chủ tịch thứ 2 của ICC là Hans-Peter Kaul để thảo luận về tình hình chính trị hiện nay của Thái Lan. Riêng phe áo vàng yêu cầu Chính phủ rút lại bản ghi nhớ (MOU) đã ký giữa Thái Lan và Campuchia năm 2000 về các tranh chấp biên giới giữa hai nước, vì cho rằng văn bản này đặt Thái Lan vào thế bất lợi trong việc giải quyết vấn đề này với Phnom Penh.

 

                                                                                           Theo CAND

 

 

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục