Ông Barack Obama kêu gọi hành động để cắt giảm thâm hụt và đương đầu với thách thức từ những đối tác cạnh tranh như Ấn Độ và Trung Quốc

 

Trong Thông điệp Liên bang hôm thứ ba vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói Mỹ hiện đang “sẵn sàng cho những tiến bộ” sau “tình trạng suy thoái tệ hại nhất mà hầu hết chúng ta từng được biết”.

 
Nhiều thành viên Đảng Dân chủ và các đảng viên Cộng hòa ngồi cạnh nhau trong phòng họp lớn trên Đồi Capitol để nghe bài diễn văn của tổng thống thay vì ngồi tách riêng như thông lệ.
 
Hành động đó nhằm biểu thị sự thống nhất kể từ sau vụ thảm sát ở bang Arizona 3 tuần trước đây, trong đó nữ nghị sĩ Gabrielle Giffords bị trọng thương.
 

Ông Barack Obama bắt tay các nghị sĩ sau khi trình bày Thông điệp Liên bang trên Đồi Capitol. Ảnh: AP

 
Theo đài BBC, Tổng thống Obama nói rằng theo sau những cuộc bầu cử hồi tháng 11, cả hai đảng hiện chia sẻ trách nhiệm lãnh đạo và người dân muốn họ cùng làm việc với nhau để chinh phục tương lai, gánh vác những nhiệm vụ khó khăn từ nhiều thập niên đang tích tụ.
 
Ông Obama nói những tiến bộ về kỹ thuật, sự nổi lên của những quốc gia như Ấn Độ và Trung Quốc và sự xuất khẩu việc làm ra nước ngoài có nghĩa là “những thói quen đã thay đổi” đối với nhiều người Mỹ và lúc này đó là điều cần thiết để cổ vũ “sự cách tân Mỹ” nhằm tạo thêm công ăn việc làm.
 
Ông cam kết đầu tư cho giáo dục, nghiên cứu y sinh, công nghệ thông tin, đặc biệt là công nghệ năng lượng sạch - những lĩnh vực sẽ “tăng cường an ninh của chúng ta, bảo vệ hành tinh chúng ta và tạo ra vô số việc làm mới cho người dân”.
 
Tổng thống Mỹ nói chính phủ sẽ đầu tư vào việc sửa sang cơ sở hạ tầng, bao gồm những tuyến đường sắt cao tốc và bảo đảm 98% người Mỹ sử dụng internet không dây tốc độ cao trong vòng 5 năm tới.
 
Ông cũng nói đến những vấn đề về cải cách y tế gây bất đồng, bông đùa rằng ông đã “nghe những lời đồn đại rằng một số người tỏ ra quan ngại về luật chăm sóc sức khỏe mới” và nói ông sẵn sàng làm việc với bất cứ ai có sáng kiến cải thiện nó.
 
Về tình trạng thâm hụt nội địa, ông Obama nói chính phủ sẽ giải quyết bằng cách hạn định chi tiêu trong nước trong 5 năm tới. Ông cho rằng điều này sẽ “đòi hỏi những cắt giảm đau đớn” nhưng sẽ không xảy ra “trên lưng của những công dân dễ bị tổn thương nhất của chúng ta”.
 
 
                                                                               Theo Báo NLĐ
 
 

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục