Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm qua đã ký thông qua Hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân chiến lược (START) mới với Mỹ, không lâu sau khi văn kiện này được cả hai viện của quốc hội Nga tán thành.

 
Phát hiểu trước Hội đồng An ninh, ông Medvedev gọi việc ký thông qua START mới là sự kiện rất quan trọng đối với cả nước Nga, căn cứ vào những thoả thuận giữa Nga và Mỹ.
 
Như vậy, Hiệp ước START mới đã được phê chuẩn trên cả hai bờ đại dương. Sau khi Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ trao đổi văn bản được phê chuẩn, Hiệp ước START mới sẽ đi vào hiệu lực. Quá trình chuẩn bị thỏa thuận song phương kéo dài ít hơn 2 năm, là thời hạn ngắn kỷ lục đối với những văn kiện tương tự.
 
Ngày 1/4/2009, tại cuộc gặp thượng đỉnh ở London, Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ đã thông qua quyết định mở đầu cuộc đàm phán về hiệp ước mới trong lĩnh vực vũ khí tấn công chiến lược.

Các đại biểu Quốc hội Nga đã sớm hoàn tất cuộc thảo luận về văn bản Hiệp ước và quy định thủ tục bỏ phiếu về sự phê chuẩn. Còn các đồng nhiệm Mỹ thì đã nhân vấn đề này để nâng cao chỉ số uy tín chính trị.

Khi phê chuẩn Hiệp ước START, Quốc hội Mỹ đã đưa sửa đổi rằng sẽ không thể cắt nghĩa Hiệp ước này như là phương tiện tác động vào kế hoạch thành lập hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. Nghị quyết của Quốc hội Nga về phê chuẩn Hiệp ước START mới nhận định rằng, hành động đơn phương của Mỹ trong lĩnh vực thành lập hệ thống NMD phạm vi toàn cầu có thể buộc Matxcơva ra khỏi hiệp ước này.

Theo Hiệp ước START mới, mỗi bên sẽ cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược của mình theo cách để qua 7 năm, con số vũ khí sẽ không quá 700 đơn vị tên lửa liên lục địa, tên lửa đạn đạo của tàu ngầm, máy bay ném bom hạng nặng, và 1.550 đầu đạn hạt nhân trên các phương tiện này. Hiệp ước cũng quy định nhất thiết giảm mức ngưỡng con số phương tiện mang xuống hơn 2 lần - đến 800 đơn vị - và dự trù sự kiểm tra lẫn nhau với các kho hạt nhân của mỗi bên. Trên thực tế, chỉ có phía Mỹ phải cắt giảm một phần kho vũ khí, còn phía Nga thì chưa lên mức ngưỡng như vậy.

Hiệp ước START mới có ý nghĩa quan trọng vì hai nước đạt tới sự cân bằng và ngăn chặn được vòng mới cuộc chạy đua vũ trang.

 

                                                                                      Theo Dantri

 

 

Các tin khác


Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Giá dầu thế giới hạ nhiệt nhờ lo ngại về nguồn cung dịu bớt

Giá dầu thế giới chốt phiên 7/5 giảm nhẹ, khi có những dấu hiệu cho thấy lo ngại về nguồn cung dịu bớt, trong khi các nhà giao dịch chuyển hướng chú ý tới số liệu về dự trữ của Mỹ.

Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục