Bộ Nội vụ Tunisia ra tuyên bố nước này đã treo hoạt động và đóng cửa các văn phòng của đảng cựu cầm quyền, đảng của Tổng thống bị lật đổ Ben Ali.

 

Những cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn ở Tunisia nhằm xóa bỏ hoàn toàn chế độ cũ.
 

Tuyên bố trên được đưa ra 3 tuần sau khi những người biểu tình lật đổ Tổng thống Zine al-Abidine Ben Ali và buộc ông này phải trốn sang Ả rập Xê-út sống lưu vong.

 

Động thái được đưa ra giữa lúc nổ ra những vụ đụng độ mới giữa người biểu tình và cảnh sát vào cuối tuần, làm ít nhất 3 người thiệt mạng.

 

Hôm thứ bảy vừa qua, cảnh sát đã bắn vào những người biểu tình ở thị trấn Kef, tây bắc đất nước, làm ít nhất 2 người thiệt mạng. Một số nguồn tin khác cho hay có tới 4 người chết.

 

Vào ngày chủ nhật, những người biểu tình đã phóng hỏa một đồn cảnh sát và cố gắng tuần hành về một nhà tù thị trấn trước khi bị quân đội chặn lại, hãng thông tấn chính thức của Tunisia TAP cho hay.

 

Vào ngày chủ nhật cũng diễn ra các cuộc đụng độ tại thị trấn Kebili ở miền trung, làm một người thiệt mạng. Nạn nhân được cho là bị trúng đạn hơi cay.

 

Giới phân tích cho rằng nếu đảng Tập hợp dân chủ lập hiến (RCD) bị giải thể, thì đây sẽ là một trong những động thái mạnh mẽ nhất kể từ khi ông Ben Ali bị lật đổ.

 

Ông đã trốn sang Ả rập Xê-út vào ngày 12/1, sau một tháng diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ trên khắp cả nước. Liên hợp quốc cho hay hơn 200 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ.

 

Đảng RCD là công cụ chính của ông Ben Ali nhằm duy trì quyền lực tại Tunisia.

 

Đất nước nhỏ bé ở Bắc Phi này hiện đang được một chính phủ lâm thời hợp nhất, do Thủ tướng Mohammed Ghannouchi đứng đầu, lãnh đạo để chờ đến cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra trong vòng 6-7 tháng tới.

 

Các cuộc nổi dậy ở Tunisia đã lan rộng sang nhiều nước trong thế giới Ả rập, trong đó có Ai Cập.

 

 

 

                                                                                       Theo DanTri

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục