Theo tuyên bố của Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) đưa ra hôm 10/2, nước này đã làm chủ được công nghệ tổng hợp hạt nhân. Thông báo được đăng tải trên trang web của AEOI có đoạn viết: "Với phương pháp hoãn quán tính bằng laser, các nghiên cứu và thử nghiệm mới nhất cho thấy Iran đã thành công trong việc làm chủ công nghệ tổng hợp hạt nhân".

 

Như vậy, nếu sự kiện này là có thật thì Iran đã trở thành quốc gia thứ 6 trên thế giới làm chủ công nghệ tổng hợp hạt nhân, sau Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Australia và Hàn Quốc. Được biết, hồi tháng 7 năm ngoái, Iran đã tuyên bố đang chuẩn bị xây dựng một lò phản ứng tổng hợp hạt nhân thử nghiệm và nếu thành công thì đây sẽ là nhà máy điện tổng hợp hạt nhân đầu tiên trên thế giới.

Lò phản ứng nước nặng Arak của Iran. Ảnh: AFP

Giám đốc AEOI lúc bấy giờ là Ali Akbar Salehi còn khẳng định, Iran đã thành lập một quỹ tới 8 triệu USD phục vụ cho các nghiên cứu công nghệ tổng hợp hạt nhân và chỉ cần từ 20-30 năm nữa là nước này có thể thực hiện được tham vọng này. Trên thực tế, công nghệ tổng hợp hạt nhân là phương pháp an toàn cho việc tìm ra các nguồn năng lượng sạch trong tương lai.

Tuy nhiên, việc làm chủ công nghệ này không hề đơn giản. Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Liên minh châu Âu (EU), Ấn Độ đang cùng tham gia một dự án có tên gọi là ITER xây dựng một lò phản ứng thử nghiệm tại Pháp với số vốn là 12 tỷ euro.

 

                                                                                      Theo CAND

 

 

 

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục