Bạo lực đang gia tăng tại Yemen.

Bạo lực đang gia tăng tại Yemen.

Yemen đang đối phó với làn sóng biểu tình có chiều hướng dẫn đến một sự thay đổi tương tự như Ai Cập nhưng đẫm máu hơn.

 

Theo Reuters, hàng trăm người biểu tình chống chính phủ hôm qua xô xát với những người ủng hộ Tổng thống Ali Abdullah Saleh tại thành phố Taiz, phía nam thủ đô Sanaa. Nhân chứng cho biết cảnh sát đã bắn chỉ thiên nhưng không thể ngăn chặn đám đông dùng gạch đá tấn công lẫn nhau.

Trong khi đó, tại Sanaa, hàng ngàn sinh viên và luật sư xuống đường trong ngày thứ hai liên tiếp để đòi ông Saleh từ chức. AFP dẫn lời nhân chứng cho biết khoảng 3.000 người định tuần hành từ Đại học Sanaa đến Quảng trường al-Tahrir ở trung tâm thủ đô nhưng đã bị lực lượng an ninh dùng hàng rào dây thép gai chặn lại. Tại quảng trường này, hàng ngàn người ủng hộ ông Saleh đã cắm trại từ tuần trước, sẵn sàng đụng độ với phe chống đối.

Các vụ phản đối chống chính phủ ở Yemen đã trở nên mạnh mẽ hơn trong những tuần gần đây, có lúc thu hút hàng chục ngàn người. Nguy cơ bất ổn gia tăng khiến ông Saleh đưa ra những nhượng bộ đáng kể, bao gồm cam kết sẽ từ chức vào năm 2013. Vị tổng thống này đã cầm quyền trong 21 năm qua từ khi 2 miền Yemen thống nhất. Đó là chưa kể thời gian ông làm Tổng thống Bắc Yemen từ năm 1978.

Cùng với ông Mubarak ở Ai Cập, ông Saleh hợp tác chặt chẽ với Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố. Washington cho biết các cuộc biểu tình ở Yemen chưa tác động đến hợp tác quân sự giữa hai nước và Sanaa vẫn cam kết chống tổ chức al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP). Theo AP, Mỹ sẽ bắt đầu một chương trình huấn luyện mới dành cho lực lượng chống khủng bố của Yemen.

Theo các nhà phân tích, một cuộc nổi dậy kiểu Ai Cập tại một đất nước nhiều phe phái như Yemen sẽ xảy đến chậm hơn nhưng sẽ đổ máu nhiều hơn. Một khi chính quyền trung ương sụp đổ, nội chiến sẽ xảy ra giữa các bộ tộc để giành quyền lợi cộng thêm nguy cơ “ăn hôi” của AQAP. Ngoài ra, tình thế giằng co cũng sẽ kéo dài vì Mỹ không muốn mất thêm một đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố.

Cũng trong hôm qua, lực lượng an ninh Bahrain xịt hơi cay và bắn đạn cao su để giải tán những người biểu tình chống chính phủ trong các cuộc tuần hành được tổ chức nhằm đưa “làn gió cải cách” đến quốc gia này. Theo AP, cuộc đụng độ làm nhiều người bị thương và là vụ thứ hai kể từ hôm 13.2. Vương quốc nhỏ bé này là đồng minh chiến lược của phương Tây ở vùng Vịnh, đồng thời là nơi đặt đại bản doanh Hạm đội 5 của Mỹ. Phe đối lập đòi Hoàng tộc Al Khalifa chuyển giao thêm quyền cho Quốc hội và từ bỏ các chức vụ cao cấp trong chính phủ.

Còn tại Iran, hơn 2.000 cảnh sát được tăng cường trên đường phố Tehran để ngăn một cuộc tuần hành “bày tỏ tình đoàn kết” với Ai Cập và Tunisia, theo AFP. Chính phủ e ngại cuộc tuần hành sẽ khơi lại làn sóng chống đối rầm rộ năm 2009.

 

                                                                        Theo Báo Thanhnien

 

 

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục