Một quan chức cấp cao Trung Quốc bày tỏ sự ủng hộ kế hoạch chuyển giao quyền lực của Chủ tịch Kim Jong-Il cho người con trai út Kim Jong-Un.

Kim Jong-Un, con trai của Chủ tịch Kim Jong-Il, thăm tỉnh Jagang hồi tháng 11.2010.
Kim Jong-Un (giữa), con trai của Chủ tịch Kim Jong-Il, thăm tỉnh Jagang hồi tháng 11.2010.

Hãng tin KCNA của Triều Tiên cho biết, ông Mạnh Tiến Trụ - Ủy viên hội đồng nhà nước, Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc - hôm 14.2 đã "nhiệt liệt chúc mừng" Chủ tịch Kim Jong-Il tái đắc cử hồi tháng 9 năm ngoái và con trai út của ông là Kim Jong-Un được bầu làm Phó Chủ tịch Ủy ban Quân ủy Trung ương.

Ông Mạnh ca ngợi "những thành công trong việc kế thừa thành quả của cuộc cách mạng Triều Tiên" - hãng thông tấn KCNA thông báo trong một động thái hiếm hoi khi nhắc tới vấn đề ai sẽ kế nhiệm Chủ tịch Kim Jong-Il.

Ông Mạnh chúc mừng sinh nhật của Chủ tịch Kim Jong-Il vào ngày 16.2 và tặng quà lưu niệm cho nhà lãnh đạo cùng con trai Kim Jong-Un.

Hiện Trung Quốc là đồng minh chính duy nhất ở phía Bắc và chỗ dựa về kinh tế cho Triều Tiên.

Năm ngoái, Chủ tịch Kim Jong-Il đã công du Trung Quốc hai lần nhằm tìm kiếm sự hậu thuẫn trong việc chuyển giao quyền lực cho vị tướng trẻ 27 tuổi Kim Jong-Un. Người con trai út này đã được phong tướng 4 sao và cử giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Quân ủy Trung ương hồi tháng 9 năm ngoái.

"Trung Quốc bày tỏ sự ủng hộ và hợp tác đối với kế hoạch chuyển giao quyền lực một cách rõ ràng bằng việc nhắc tên Kim Jong-Un", giáo sư - nhà Triều Tiên học Yang Moo-Jin thuộc Đại học Seoul nói.

"Trước dân chúng, Bình Nhưỡng thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ từ đồng minh quan trọng Trung Quốc đối với sự lãnh đạo của cha và con", ông Yang cho hay.

 

                                                                         Theo Báo Laodong

 

 

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục