Mỹ đã đóng cửa sứ quán của nước này tại Libya và chuẩn bị “các biện pháp trừng phạt” sau khi xảy ra những vụ xung đột ở nước này, trong khi Tổng thư ký LHQ thúc giục Hội đồng Bảo an có “biện pháp cụ thể” với cuộc khủng hoảng ở Libya.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney tuyên bố đình chỉ mọi hoạt động của sứ quán Mỹ ở Tripoli.

Hôm qua, trước báo giới, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney tuyên bố Mỹ đã đình chỉ mọi hoạt động của sứ quán ở Tripoli và sẽ tạm thời rút tất cả các nhân viên sứ quán về nước.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng quyết định đơn phương áp đặt các biện pháp chế tài Libya, và đang tham khảo ý kiến các đối tác quốc tế về những biện pháp có phối hợp.

Ông Carney không xác định cụ thể những hành động nào mà Mỹ dự trù thực hiện, nhưng nói rằng Washington sẽ đưa ra một loạt các biện pháp “gây áp lực với Libya” sau khi xảy ra các cuộc xung đột đẫm máu ở nước này.

Ông Carney nói rằng Tổng thống Obama sẽ gặp Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon tại Washington vào đầu tuần tới để thảo luận về những hành động ngoại giao và pháp lý có thể thực hiện hầu chấm dứt bạo động tại Libya.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon hôm qua đã thúc giục Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có “biện pháp cụ thể” với cuộc khủng hoảng ở Libya. Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an tại New York, ông Ban Ki-moon nói Tổng thống Libya Gaddafi “đã đe doạ dân thường bằng cuộc nội chiến nếu biểu tình chống chính phủ tiếp diễn”. Ông nhấn mạnh “những quan ngại nghiêm trọng về bản chất và quy mô cuộc xung đột này”.

Trong khi đó, hôm qua có tin những người ủng hộ Tổng thống Libya Gadhafi đã xung đột với những người biểu tình phản đối ông này ở thủ đô Tripoli làm ít nhất 4 người thiệt mạng. Đây là lần đầu tiên tại thủ đô Libya nổ ra biểu tình với sự tham gia của hàng chục nghìn người.

Các cuộc phản đối ở Libya bắt đầu từ ngày 15/2. Ngay cả tại vùng tây bắc của thủ đô, nhiều thị trấn và thành phố lần lượt rơi vào tay người dân nổi dậy. Con trai của ông Gadhafi là Seif al-Islam đã tuyên bố “gia đình chúng tôi sống và chết ở Libya”

NATO hôm qua đã có cuộc họp khẩn cấp về tình hình Libya, nhưng tổ chức này không có ý định đưa quân can thiệp.

 

                                                                                    Theo Dantri

 

 

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục