Chính phủ Singapore vừa ban hành nhiều quy định khiến việc thuê người nhập cư trở nên đắt đỏ hơn nhằm hạn chế lao động nước ngoài. Quy định mới nhất do Bộ Nhân lực (MOM) đưa ra tại Quốc hội hôm 9.3 nâng mức lương tối thiểu mà lao động nước ngoài có tay nghề cao và trung bình phải đạt được để được cấp thẻ làm việc. Nói cách khác, các công ty tại Singapore muốn thuê lao động nước ngoài phải trả lương cao hơn.

 

Lao động có tay nghề cao tại Singapore bao gồm chuyên gia, quản lý, chuyên viên và kỹ thuật viên. MOM cấp thẻ làm việc cho họ theo 3 hạng P1, P2 và Q1 với mức lương tháng tối thiểu lần lượt là 7.000 SGD (117 triệu đồng), 3.500 SGD và 2.500 SGD. Từ ngày 1.7 tới, các con số này được nâng lên lần lượt là 8.000 SGD, 4.000 SGD và 2.800 SGD. Mức lương tối thiểu đối với lao động tay nghề trung bình cũng tăng từ 1.800 SGD lên 2.000 SGD. MOM cho các doanh nghiệp 2 năm để điều chỉnh lương của những người nước ngoài mà họ đang thuê.


Lao động nước ngoài tại Singapore đang đối mặt với quy định khắt khe hơn - Ảnh: Thục Minh 

Theo số liệu của MOM, người nước ngoài chiếm 1/3 tổng số 3,1 triệu lao động ở Singapore. Lâu nay, người dân nước này liên tục than phiền về vấn đề cạnh tranh việc làm với người nước ngoài, giá bất động sản tăng, gánh nặng cơ sở hạ tầng... Bộ trưởng Nhân lực Gan Kim Yong tuyên bố động thái mới sẽ buộc các công ty “cân nhắc kỹ hơn khi thuê người nước ngoài” và nhấn mạnh rằng chính phủ sẽ tiếp tục “làm lợi thế nghiêng về lao động địa phương”. Ngoài ra, Bộ trưởng Tài chính Tharman Shanmugaratnam cho hay trong giai đoạn 1.7.2011 - 1.7.2013, lệ phí thuê lao động nước ngoài cũng sẽ tăng 6 tháng/lần.

Đợt điều chỉnh diễn ra giữa lúc có tin cuộc tổng tuyển cử sắp tới của Singapore sẽ diễn ra trong vài tháng nữa thay vì tháng 2.2012 theo dự kiến.

 

                                                                                         Theo TN

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục