Những con đường bị phá nát trong trận động đất và sóng thần hôm 11.3 đã được người Nhật sửa chữa với tốc độ kinh ngạc, càng cho thấy khả năng của một dân tộc tự đứng dậy được trên đôi chân mình.

 

d

Đường cao tốc Great Kanto bị hư hại sau động đất (ảnh trên) và được sửa như mới chỉ sau 6 ngày.

Công tác sửa chữa đường sá bắt đầu từ hôm 17.3, và chỉ 6 ngày sau, phần đường nứt toác như miệng hố trên cao tốc Great Kanto ở Naka đã đẹp như mới. Đêm qua, đường đã sẵn sàng nối lại lưu thông.

Rất nhiều công nhân trở lại với công việc của họ chỉ vài ngày sau trận động đất và sóng thần. Nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh ở những khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất cũng mở cửa trở lại.

Sự phục hồi của Nhật Bản đã khiến một số nhà đầu tư, trong đó có tỷ phú Mỹ Warren Buffet, một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới, tuyên bố rằng thảm hoạ làm 23 nghìn người chết và mất tích đã đem tới cơ hội lớn trên thị trường tiền tệ thế giới.

Tuy nhiên, trong lúc này khó khăn vẫn chồng chất ở đất nước mặt trời mọc. Nhiều bà mẹ ở Tokyo được cảnh báo không nên dùng nước máy cho trẻ nhỏ bởi lượng phóng xạ cao gần gấp đôi so với mức cho phép.

Nhiều siêu thị ở Tokyo nhanh chóng bán sạch nước đóng chai. Các bậc phụ huynh cũng được khuyến cáo không dùng sữa có xuất xứ từ vùng Fukushima.

Người dân Tokyo ngày càng lo lắng về mức độ phóng xạ trong thực phẩm và nước uống.

"Nếu họ nói rằng nước có hại cho trẻ vì cơ thể chúng nhỏ hơn và lượng i-ốt phóng xạ có thể tích tụ trong tuyến giáp, thì chúng tôi có thể hiểu được. Nhưng như thế liệu người lớn có gặp vấn đề gì khi dùng nước này không? Liệu chúng tôi có thể dùng nước nấu cơm, pha trà hay cà phê?" - một nhân viên cửa hàng có tên Yasuke Harade nói.

Thêm vào nỗi lo ngại phóng xạ, hôm qua hai dư chấn mạnh tiếp tục rung chuyển bờ biển bị tàn phá ở phía đông. Khói đen vẫn bốc lên từ các nhà máy đang tê liệt. Đội "Fukushima 50" cảm tử tiếp tục làm việc trong nhà máy, công nhân cứu hoả kiên trì phun nước làm mát lò phản ứng, nhưng được yêu cầu sơ tán khẩn cấp.

Hiện vẫn chưa biết đến khi nào những nỗ lực khởi động lại hệ thống làm lạnh mới được bắt đầu.

                                                                                 Theo LaoDong

 

Các tin khác


Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Giá dầu thế giới hạ nhiệt nhờ lo ngại về nguồn cung dịu bớt

Giá dầu thế giới chốt phiên 7/5 giảm nhẹ, khi có những dấu hiệu cho thấy lo ngại về nguồn cung dịu bớt, trong khi các nhà giao dịch chuyển hướng chú ý tới số liệu về dự trữ của Mỹ.

Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục