5 năm sau khi giải nghệ, nữ điệp viên của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) Valerie Plame quyết định dấn thân vào nghiệp văn chương. Thể loại mà cô lựa chọn là truyện trinh thám giả tưởng và chuyện về các điệp viên.

 

Valerie Plame.

Theo hợp đồng mà Valerie Plame mới ký kết với nhà sách Penguin, cô sẽ phối hợp cùng nữ văn sĩ Sarah Lovett, cho ra đời cuốn truyện dài kỳ về thế giới điệp viên. Tập truyện đầu tiên dự kiến sẽ do Nhà xuất bản David Rosenthal ấn hành ở Mỹ và Canada vào đầu năm 2012.

Valerie Plame cho biết, cô sẽ lấy nguyên mẫu là cuộc đời điệp viên của mình để viết nên câu chuyện, kể về những khó khăn mà các điệp viên CIA đã phải chịu đựng khi dấn thân vào nghiệp này. Bản thân Valerie Plame cũng phải chịu quá nhiều mất mát trong những năm làm việc ở CIA. Ngay chồng của cô là nhà ngoại giao Joe Wilson cũng không hề biết vợ là điệp viên CIA.

Gần 10 năm sau, khi cuộc chiến ở Iraq gây nhiều tranh cãi và được chính Valerie Plame thú nhận, ông mới biết sự thật về thân thế và nghề nghiệp của vợ. Valerie Plame cho biết, gặp Joe Wilson tại nhà Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ ở Washington D.C. Thời điểm đó, cả hai cùng làm việc ở châu Âu nhưng thuộc các lĩnh vực khác nhau.

Valerie Plame tâm sự rằng, không hề muốn sống một cuộc sống hai mặt. Nhưng khi chấp nhận là điệp viên, người ta phải sống chết với nghề, phải gạt bỏ riêng tư vì cái chung. Nhiều lúc nằm bên cạnh chồng, Valerie Plame rất muốn nói cho anh hiểu về công việc thực của cô, song lại không đủ dũng khí. Nghề này cần sự bí mật và cô đành chấp nhận im lặng. Vì thế, sau một thời gian dài ở ẩn cùng chồng và hai đứa con sinh đôi tại Santa Fe, New Mexico (Mỹ), Valerie Plame quyết định tái xuất hiện trước công chúng trong vai trò nhà văn.

Cô nói: "Tôi muốn mọi người hiểu rõ hơn tâm tư, tình cảm và những nỗi khổ đau, dằn vặt mà một điệp viên như tôi đã trải qua. Đó là những năm tháng không thể nào quên. Tôi yêu công việc của mình, nhưng cũng muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình".

Được biết, ngay sau khi bị Nhà Trắng tiết lộ danh tính, Valerie Plame khi đó đã đệ đơn kiện cả Phó Tổng thống Mỹ thời bấy giờ là Dick Cheney. Chưa hết, cô còn đồng ý cung cấp các chi tiết cho một số nhà văn để viết nên cuốn truyện về cuộc đời cô với tựa đề: "Cuộc chơi công bằng: Cuộc sống của tôi khi là điệp viên và sự phản bội của Nhà Trắng".

Lần này, Valerie Plame sẽ đóng vai trò là người viết chính, còn nữ văn sĩ Sarah Lovett chỉ là người chắp bút, giúp cô hoàn thiện lại giọng văn cho cuốn tiểu thuyết

 

                                         Theo CAND Online

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục