Cảnh sát bảo vệ an ninh tại Niu Oóc, sau khi Bin La-lađen bị tiêu diệt.

Cảnh sát bảo vệ an ninh tại Niu Oóc, sau khi Bin La-lađen bị tiêu diệt.

Việc Mỹ tuyên bố đã tiêu diệt thủ lĩnh An Kê-đa Ô-xa-ma Bin La-đen hôm 1-5 vừa qua được dư luận thế giới quan tâm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến của giới chuyên gia cho rằng sau cái chết của Bin La-đen, cuộc chiến chống khủng bố phải được tiếp tục, với nỗ lực chung của cả thế giới.

 

Giới truyền thông thế giới những ngày qua đưa hàng loạt tin tức liên quan cái chết của Bin La-đen. Ðề cập vấn đề này, Tân Hoa xã dẫn ý kiến của các chuyên gia Trung Quốc ở Ðại học Bắc Kinh nói rằng, việc Bin La-đen bị tiêu diệt về cơ bản không làm thay đổi bức tranh chống khủng bố của Mỹ trên thế giới. Có thể sự kiện này đã giáng một đòn mạnh vào các lực lượng An Kê-đa và Ta-li-ban ở Áp-ga-ni-xtan, nhưng đó không phải là 'liều thuốc chữa bách bệnh' có thể giúp đảo ngược tình hình diễn biến ngày càng nghiêm trọng ở chiến trường này. Bởi lẽ, chỉ việc tiêu diệt Bin La-đen chưa chắc giúp Mỹ kiểm soát một cách hiệu quả cuộc chiến chống khủng bố và nhanh chóng chấm dứt thế bế tắc hiện nay ở Áp-ga-ni-xtan. Ngược lại, cái chết của Bin La-đen có thể kích động những phần tử ủng hộ trùm khủng bố này có những phản ứng tiêu cực dẫn tới các cuộc tiến công mới nhằm vào các lợi ích của Mỹ trên khắp thế giới.

Thực tế, ngay sau khi có thông tin Bin La-đen bị tiêu diệt, Tổng Thư ký NATO A.Ra-xmút-xen vội vàng tuyên bố tổ chức này tiếp tục sứ mệnh chống khủng bố tại Áp-ga-ni-xtan. Roi-tơ dẫn lời ông Ra-xmút-xen khẳng định, mục tiêu của 'sứ mệnh tại Áp-ga-ni-xtan' là bảo đảm quốc gia Nam Á này không còn là 'thiên đường an toàn' cho các phần tử khủng bố. Mỹ và NATO triển khai binh sĩ tại Áp-ga-ni-xtan từ sau vụ khủng bố tại Niu Oóc (Mỹ) ngày 11-9-2001. Một trong những nhiệm vụ của NATO tại chiến trường này là bắt sống hoặc tiêu diệt Bin La-đen, vì trùm khủng bố này được cho là ẩn náu tại vùng rừng núi hiểm trở ở Áp-ga-ni-xtan hoặc Pa-ki-xtan. Hiện còn khoảng 140 nghìn binh sĩ NATO ở Áp-ga-ni-xtan.

Ðài Tiếng nói nước Nga dẫn ý kiến của Chủ tịch Viện nghiên cứu chiến lược Nga A.Cô-nô-va-lốp cảnh báo, mặc dù tên đầu sỏ An Kê-đa đã bị tiêu diệt, nhưng công cuộc chống khủng bố vẫn phải tiếp diễn. Theo ông Cô-nô-va-lốp, An Kê-đa và các tổ chức khủng bố khác không có một chỉ huy chung, hay một 'bộ tổng tham mưu' chung. Vì thế, Bin La-đen bị tiêu diệt không có nghĩa là cuộc chiến chống khủng bố đã giành thắng lợi. Chỉ nên coi đây là 'chiến thắng' trong một trận đánh lớn mà thôi.

Chia sẻ nhận định nói trên, báo Dân tộc của Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) cũng cho rằng, An Kê-đa sẽ không tan rã sau cái chết của thủ lĩnh và tổ chức này tiếp tục là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng đối với Mỹ và các đồng minh. Báo này dẫn ý kiến của giới chuyên gia nhận định rằng, cái chết của Bin La-đen có thể khiến trung tâm chỉ huy của An Kê-đa được chuyển tới Y-ê-men, quê hương của trùm khủng bố này. Nhà trắng từng cảnh báo, các tổ chức nhánh của An Kê-đa trên Bán đảo A-rập, nằm dưới sự chỉ huy của A.An A-la-ki, giáo sĩ thánh chiến người Mỹ gốc Y-ê-men, hiện được xem là mối đe dọa khủng bố lớn nhất đối với an ninh quốc tế. Giới chuyên gia coi A-la-ki như 'nguyên mẫu' của một thế hệ chỉ huy mới, muốn sử dụng địa hình đồi núi hiểm trở ở Y-ê-men làm thành trì mới của An Kê-đa.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Abaad ở Y-ê-men N.Bu-cai-ri cho rằng, 'trung tâm khủng bố' tiếp theo có thể là Y-ê-men, bởi A-la-ki đã xuất hiện như là 'bộ mặt mới' của An Kê-đa, trong nhiều cuốn băng ghi hình được tổ chức này tung ra gần đây. Chuyên gia Y-ê-men về các vấn đề Hồi giáo, ông X.Ka-rim cảnh báo, cái chết của một thủ lĩnh có khả năng làm cho các nhóm khủng bố mạnh hơn; 'hệ tư tưởng' của An Kê-đa không mất đi cùng với cái chết của Bin La-đen, mà có thể tiếp tục được truyền tới hàng nghìn thành viên của tổ chức này...

Mỹ chính thức tiến hành cuộc chiến chống khủng bố quốc tế sau vụ khủng bố 11-9-2001 và dưới danh nghĩa 'chống khủng bố' đã đưa quân vào Áp-ga-ni-xtan, sau đó là I-rắc. Tuy nhiên, gần mười năm trôi qua, ngoài việc lật đổ các chế độ được cho là chống Mỹ tại các nước này, Oa-sinh-tơn chưa đạt được mục tiêu đập tan mạng lưới khủng bố. Trong khi đó, các chiến dịch không kích của Mỹ và đồng minh nhiều lần 'giết nhầm' dân thường ở Áp-ga-ni-xtan, Pa-ki-xtan và gần đây nhất là ở Li-bi. Giới chuyên gia cảnh báo, có thể đây cũng sẽ là một số trong những yếu tố khiến cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ tiếp tục gặp khó khăn thời gian tới.

                                                                               Theo Nhan Dan

 

Các tin khác


Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục