Chỉ một vài nghị sĩ Mỹ và thành viên của cơ quan tình báo - vũ trang thuộc thượng viện được quyền xem các bức ảnh thi thể của bin Laden - CIA cho biết.


 

bin Laden trong căn phòng ẩn náu trước khi chết.
bin Laden trong căn phòng ẩn náu trước khi chết.

Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) sẽ thu xếp một cuộc gặp gỡ riêng với những thượng nghị sỹ được chọn tại trụ sở của cơ quan này ở Langley, bang Virginia. Trong cuộc gặp, các nghị sĩ sẽ có cơ hội tận mắt xem những bức ảnh chụp thi thể bin Laden.

Phát ngôn viên của CIA cho hay, việc xem ảnh xác của bin Laden sẽ diễn ra trong một căn phòng bảo mật. Đồng thời, các nhà luật pháp tuyệt đối không được chụp lại các bức ảnh.

Thượng nghị sĩ James Inhofe, thuộc Ủy ban các vấn đề vũ trang của Quốc hội, cho biết ông đã nhìn thấy các bức ảnh thi thể bin Laden hôm 11.5. Ông Inhofe có tới gần một giờ đồng hồ để xem xét hàng chục bức ảnh chụp xác bin Laden. Những bức ảnh này được chụp trên con tàu của Hải quân Mỹ USS Carl Vinson.

Một trong những bức ảnh chụp đầu bin Laden cho thấy rõ vết thương dẫn tới việc hắn thiệt mạng. "Một viên đạn găm vào đầu. Viên đạn xuyên qua tai và cắm vào phần hốc mắt", ông Inhofe nói trong cuộc phỏng vấn của AP. "Nó quả thật không phải là một bức ảnh dễ xem", vị thượng nghị sĩ nói thêm.

Chỉ một vài quan chức Mỹ được quyền xem những ảnh thi thể bin Laden.
Chỉ một vài quan chức Mỹ được quyền xem những ảnh thi thể bin Laden.

Những bức ảnh chụp từ con tàu USS Carl Vinson còn cho thấy cảnh khâm liệm thi thể của Bin Laden khi chuẩn bị tiến hành hải táng. "Kiểu gì mọi người cũng nói rằng: Tới khi nào xem các bức ảnh này tôi mới tin bin Laden đã chết. Tôi tin chắc đây là những bức ảnh đủ thuyết phục bất cứ ai", thượng nghị sĩ Inhofe cho hay.

Trên thực tế, ông Inhofe không phải là nghị sĩ đầu tiên được xem ảnh xác bin Laden. Mike Rogers, Chủ tịch Ủy ban tình báo Quốc hội, từng được xem các bức ảnh này hôm 2.5 khi tới thăm trụ sở CIA vào thời điểm vài giờ sau khi cuộc truy quét diễn ra.

Đến nay vẫn còn rất nhiều tranh cãi xung quanh việc Mỹ có cho công bố ảnh thi thể của bin Laden hay không. Ông Mike Rogers là một trong những người ủng hộ quyết định không công bố của Tổng thống Obama. "Osama bin Laden chẳng phải một chiến lợi phẩm" - ông Rogers nói.

Tổng thống Mỹ cho rằng, việc công bố ảnh thi thể bin Laden có thể vô tình châm ngòi cho làn sóng chống Mỹ tại nước ngoài và đặt binh lính Mỹ tại Afghanistan, Iraq vào tình thế nguy hiểm.

Đa phần người Mỹ cũng đồng tình với quyết định trên của ông Obama. Theo kết quả khảo sát mới đây, 64% những người được hỏi cho rằng Mỹ không nên công bố những hình ảnh về thi thể của bin Laden.

 

                                                                                    Theo Bao LĐ

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục