Thủ tướng Israel Netanyahu hôm qua đã đến Nhà Trắng sau khi Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố về đường biên giới Palestine-Israel trong chiến lược Trung Đông, nhưng cả hai bên đều có ngôn từ khá căng thẳng và lãnh đạo Mỹ sau đó tuyên bố hai bên “có những khác biệt”.

 

Thủ tướng Netanyahu và Tổng thống Obama đã không "mặn nồng" với nhau trong thời gian qua.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sau cuộc hội kiến ở Washington hôm qua là hai bên vẫn còn nhiều khác biệt về con đường dẫn đến hòa bình giữa Israel và Palestine.

Ông Netanyahu nói “Mỹ đã không hiểu tình hình thực tế tại chỗ” còn ông Obama đã tỏ ra hậu thuẫn cho yêu cầu của Palestine về sự ra đời một quốc gia Palestine độc lập.

Lãnh đạo Israel tuyên bố nước ông sẵn sàng nhượng bộ nhưng sẽ không quay lại gianh giới năm 1967, vì như vậy rất nguy hiểm cho Israel.

Cuộc hội kiến diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Obama có bài phát biểu về chính sách Trung Đông, trong đó có phần cho rằng lập trường của Israel về biên giới trong tương lai gây căng thẳng giữa hai quốc gia.

Tổng thống Obama nói biên giới của Israel nên dựa trên gianh giới đã có trước Cuộc chiến 6 ngày năm 1967, với một số điều kiện. Ông cũng chỉ trích các hoạt động xây dựng khu định cư Do Thái trên các phần đất chiếm đóng.

Phía Palestine, lâu nay vẫn vận động để thành lập quốc gia riêng, tán đồng phát biểu của Tổng thống Obama. Người Palestine nói “quốc gia này trong dải Gaza và Bờ Tây phải theo đường biên giới đã có trước trận chiến năm 1967, tức là trước khi Israel chiếm hai lãnh thổ nói trên cùng với phần đông Jerusalem”.

Một phụ tá tháp tùng theo ông Netanyahu trong chuyến bay sang Mỹ nói: “Chúng ta có cảm tưởng như Washington không hiểu được thực tế tại nơi này, không hiểu chúng tôi phải đương đầu với cái gì”.

Thủ tướng Netanyahu và Tổng thống Obama đã không "mặn nồng" với nhau trong thời gian qua, nhất là việc Israel rất cứng rắn trong quan điểm giữ lại các khu định cư của họ trên các vùng đất đã chiếm được, còn lãnh đạo Mỹ tỏ ra bực bội vì thái độ không nhượng bộ này, trong lúc rõ ràng ông muốn “lấy lòng” thế giới Ảrập.

Trong lúc hai ông Obama và Netanyahu nói chuyện tại Nhà Trắng, nhóm Bộ Tứ đưa ra tuyên bố ủng hộ “viễn kiến” của Tổng thống Obama về hòa bình Israel-Palestine.

Nhóm Bộ Tứ - gồm Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Âu, Nga, và Mỹ - từ gần 10 năm qua đã ra sức thu xếp hòa bình giữa Israel và Palestine.

Đàm phán giữa Israel và Palestine bế tắc từ tháng 9 năm ngoái, một phần là do Palestine chống lại Israel xây các khu định cư trên đất mà Palestine định lập một nhà nước trong tương lai.

                                                                          Theo Dantri

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục