Kẻ cầm đầu mạng lưới khủng bố Al-Qaeda ở Đông Phi Fazul Abdullah Mohammed đã bị bắn chết tại một trạm kiểm tra an ninh ở Mogadishu, Somalia - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton xác nhận hôm 12.6.


 

Fazul Abdullah Mohammed.
Fazul Abdullah Mohammed.

Vụ tiêu diệt diễn ra vào đêm 7.6, khi đó lực lượng an ninh Somalia không hề biết kẻ bị chết là ai. Họ nổ súng vào 2 người đàn ông - một trong số đó là Mohammed - khi chúng cố tình lái xe vượt qua trạm kiểm tra an ninh và dùng súng bắn họ. Tư lệnh quân đội Somalia - tướng Abdikarim Yusuf Dhagabadan - tiết lộ: “Chúng tôi đã chôn hắn rồi. Nhưng ngay sau khi kiểm tra các giấy tờ của hắn, chúng tôi lại khai quật xác hắn lên để chụp ảnh và kiểm tra ADN. Và chúng tôi phát hiện rằng hắn chính là kẻ mà người Mỹ truy nã bấy lâu”. Khi bị tiêu diệt, Mohammed mang trên người nhiều vũ khí tối tân, một số bản đồ, vài thiết bị điện tử, 40 nghìn USD tiền mặt và một hộ chiếu Nam Phi mang tên Daniel Robinson. Trong hộ chiếu giả của Mohammed ghi rõ hắn rời Nam Phi vào ngày 19.3 và sẽ đến Tanzania vào ngày 8.6 - một ngày sau khi hắn bị tiêu diệt.

Bà Hillary Clinton ca ngợi “cái chết của Mohammed là một cú giáng mạnh mẽ vào mạng lưới Al-Qaeda, các đồng minh cực đoan của tổ chức này và các hoạt động của chúng tại Đông Phi”. Sinh ra tại quần đảo Comoros vào đầu thập niên 1970, Mohammed được cho là gia nhập lực lượng Al-Qaeda ở Afghanistan trong những năm 1990. Tên này là kẻ chủ mưu hàng loạt các vụ đánh bom nhằm vào các sứ quán Mỹ tại Kenya và Tanzania vào năm 1998 khiến 224 người thiệt mạng và hơn 5 nghìn người bị thương. Trong suốt 13 năm qua, Mỹ treo giải 5 triệu USD cho ai có thể cung cấp thông tin bắt giữ được Mohammed.

Theo các chuyên gia khủng bố, cái chết của Mohammed là đòn đánh chí tử thứ ba vào mạng lưới khủng bố Al-Qaeda chỉ trong vòng 6 tuần qua. Trước đó, lực lượng an ninh Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden tại nhà riêng hôm 2.5. Một tháng sau đó, Ilyas Kashmiri - kẻ chủ mưu vụ đánh bom tại Mumbai, Ấn Độ năm 2008 - thiệt mạng trong một vụ không kích của Mỹ tại Pakistan.  

 

                                                                                Theo Bao LĐ

Các tin khác


Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Giá dầu thế giới hạ nhiệt nhờ lo ngại về nguồn cung dịu bớt

Giá dầu thế giới chốt phiên 7/5 giảm nhẹ, khi có những dấu hiệu cho thấy lo ngại về nguồn cung dịu bớt, trong khi các nhà giao dịch chuyển hướng chú ý tới số liệu về dự trữ của Mỹ.

Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục