Ngày 20-6, tại Thủ đô Bangkok (Thailand), diễn ra Hội nghị lúa gạo Thailand 2011, và ngày 22-6, Hội nghị cấp Bộ trưởng Tiêu chuẩn Lúa gạo Quốc tế 2011 sẽ được tổ chức tại tỉnh Nakhon Sawan.

 

Có 500 quan chức, thương gia và chuyên gia ngành lúa gạo từ 44 nước tham gia hai sự kiện này, trong đó có đại diện các nước xuất khẩu gạo hàng đầu Thailand, Việt Nam, Myanmar, Campuchia, Lào và những nước nhập khẩu gạo lớn như Indonesia Philippines, Malaysia, Singapore, Brunei, Trung Quốc, A-rập Xê-út, Bangladesh, Nigeria và Senegal.

Bộ trưởng Thương mại Thailand Porntiva Nakasai cho biết, hai hội nghị này được tổ chức nhằm phát triển ngành lúa gạo thế giới. Đây là dịp để các bên trao đổi kinh nghiệm về sản xuất và kinh doanh lúa gạo, tìm kiếm đối tác liên doanh liên kết và ký kết hợp đồng. Trong khuôn khổ Hội nghị cấp Bộ trưởng Tiêu chuẩn Lúa gạo Quốc tế 2011, Phiên đấu giá và Liên hoan Lúa gạo sẽ được tổ chức tại khu vực kho lúa gạo Kamman Song ở tỉnh Nakhon Sawan

Năm 2010, Thailand xuất khẩu 9,05 triệu tấn gạo thu được hơn 5,3 tỷ USD, duy trì vị trí dẫn đầu thế giới trong gần 50 năm qua. Với khối lượng xuất khẩu hơn 5,7 triệu tấn gạo trong năm tháng đầu năm, khả năng xuất khẩu 10 triệu tấn gạo đạt kim ngạch khoảng 170 tỷ baht (5,6 tỷ USD) trong năm nay được cho là chắc chắn.

Định hướng xuất khẩu gạo của Thailand thời gian tới dựa vào chất lượng, tiêu chuẩn hóa lúa gạo, thay vì chạy theo khối lượng. Thailand có nhiều loại gạo chất lượng cao, đặc biệt là Hom Mali (Hương nhài) được trồng tại những khu vực có thổ nhưỡng phù hợp cho chất lượng cao nhất ở 19 tỉnh đông-bắc nước này.

Thailand đang hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm chế biến (công suất chế biến100 triệu tấn lúa/năm trong khi năng suất lúa mới đạt khoảng 30–33 triệu tấn/năm) và buôn bán lúa gạo thế giới Hiện nước này có Sở Giao dịch Nông sản Kỳ hạn (AFET) và mới thành lập Thị trường Kinh tế Gạo (REM) nơi diễn ra các cuộc đấu giá gạo tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

 

                                                                                        Theo ND

Các tin khác


Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục