Nhà lãnh đạo Libya, Đại tá Muammar Gaddafi vừa lên tiếng cáo buộc lực lượng đa quốc gia NATO giết người.

 

Lời cáo buộc được đưa ra hai ngày sau khi nhiều thành viên gia đình của một phụ tá thân cận với Gaddafi đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của NATO hôm 20.6 tại thành phố Surman, phía tây Tripoli. Vụ tấn công này khiến 15 người chết, trong đó có 3 trẻ em, một phát ngôn viên chính phủ cho biết. Cần nói thêm, 3 người cháu và một cô con dâu của Gaddafi cũng thiệt mạng do các cuộc không kích của NATO.

Trong một đoạn băng ghi âm phát sóng trên kênh truyền hình nhà nước vào cuối ngày hôm qua 22.6, Đại tá Gaddafi mô tả những kẻ thực hiện cuộc tấn công là "tội phạm" và "man rợ". "Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phải tổ chức một cuộc họp khẩn để thảo luận về vấn đề này và ngăn chặn cuộc tấn công dã man", Gaddafi nói.

Gaddafi cũng đổ lỗi cho các thành viên Hội đồng Bảo an đã thông qua nghị quyết hồi tháng 3 cho phép sử dụng lực lượng quân sự để bảo vệ những người biểu tình không vũ trang chống chính phủ Libya. "Chắc chắn các ngài sẽ hối tiếc và phải chịu trách nhiệm đối với bất cứ hậu quả nào".

Gaddafi cho rằng động cơ thật sự của NATO chính là từ sự thù hận. "Các người ghét chúng tôi vì chúng tôi là người Hồi giáo".

Đại tá Gaddafi còn nói rằng đến quỷ dữ còn xấu hổ vì những điều dối trá và cáo buộc vô lý từ những kẻ thù của Libya. Gaddafi cho biết dù bị "dồn đến bước đường cùng", cuộc chiến vẫn "tiếp tục cho đến kiếp sau, đến khi kẻ thù bị xóa sổ".

Đại tá Gaddafi kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc điều tra về những cái chết của dân thường do "ba kẻ tội phạm" Mỹ - Anh - Pháp gây ra.

NATO cho biết lực lượng này hối tiếc khi bất cứ một thường dân nào thiệt mạng, nhưng khăng khăng những mục tiêu nhắm bắn đó là một "trung tâm điều khiển và chỉ huy".

Ngoại trưởng Ý trước đó đã ra lời kêu gọi chấm dứt chiến sự tại Libya. Ông Francisco Frattini nói rằng một lệnh ngừng bắn là cần thiết để cho phép viện trợ nhân đạo vào đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Ông Frattini cũng kêu gọi NATO cung cấp cụ thể hơn về chiến dịch không kích và những báo cáo chính xác để xác định "sai sót nghiêm trọng liên quan đến dân thường".

Tuy nhiên, Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen tuyên bố rằng chiến dịch không kích của liên quân để bảo vệ dân thường sẽ được tiếp tục.

Ông Rasmussen nhắc đi nhắc lại rằng NATO đang tiến hành điều tra báo cáo của Libya cho rằng 7 thường dân bị thiệt mạng trong một cuộc không kích tuần trước. Đồng thời, ông Rasmussen nhấn mạnh lực lượng Gaddafi chứ không phải NATO mới là kẻ nhắm mục tiêu vào dân thường.

 

                                                                                Theo Bao LĐ

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục