Các nhà lãnh đạo EU đạt được thỏa thuận về cơ chế ổn định châu Âu để thay thế cơ chế tạm thời hiện nay sẽ hết hạn vào giữa năm 2013 nhằm đảm bảo cho Liên minh châu Âu có khả năng tự bảo vệ và tránh được những cuộc khủng hoảng nợ tương tự đang diễn ra tại Hy Lạp.

 

Vấn đề giải quyết cuộc khủng hoảng nợ đang diễn ra tại Hy Lạp và có nguy cơ lan tới khu vực đồng tiền chung châu Âu là một trong những chủ đề trọng tâm của Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU).

Nhiều quyết định quan trọng đã được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) sau 2 ngày (từ ngày 23 đến 24/6) làm việc với sự tham dự của nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ 27 nước thành viên. Sau phiên bế mạc diễn ra chiều 24/6 ở Brussels, Bỉ, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso đã có bài phát biểu tại cuộc họp báo kết thúc hội nghị.

Theo đó, hội nghị lần này đã thông qua nhiều quyết định mang tính ảnh hưởng lâu dài như quyết định về chính sách kinh tế, chính sách nhập cư, chính sách láng giềng phía Nam của EU… Vấn đề giải quyết cuộc khủng hoảng nợ đang diễn ra tại Hy Lạp và có nguy cơ lan tới khu vực đồng tiền chung châu Âu là một trong những chủ đề trọng tâm của hội nghị lần này.

Theo đó, EU thống nhất về nguyên tắc giải ngân khoản tiền trị giá 12 tỷ euro tiếp theo trong gói cứu trợ khẩn cấp 110 tỷ euro dành cho Hy Lạp (được thông qua năm 2010); đồng thời sẽ dành cho nước này một gói cứu trợ mới trị giá khoảng 100 tỷ euro với điều kiện Quốc hội Hy Lạp phải thông qua một gói biện pháp liên quan đến chính sách "thắt lưng buộc bụng". Hy Lạp sẽ phải tiết kiệm chi tiêu 28 tỷ euro trong vòng 5 năm tới theo thỏa thuận đạt được với EU và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hôm 24/6.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso và một số đại biểu tham dự Hội nghị thượng đỉnh EU.

Các nhà lãnh đạo EU cũng đạt được thỏa thuận về cơ chế ổn định châu Âu để thay thế cơ chế tạm thời hiện nay sẽ hết hạn vào giữa năm 2013 nhằm đảm bảo cho Liên minh châu Âu có khả năng tự bảo vệ và tránh được những cuộc khủng hoảng nợ tương tự đang diễn ra tại Hy Lạp.

Việc tái khẳng định không gian đi lại tự do Schengen được coi là thành tựu quan trọng của EU cho dù sẽ có một điều khoản bổ sung vào hiệp ước này - các quốc gia trong trường hợp khẩn cấp (theo hệ thống đánh giá và giám sát của EU) có quyền thiết lập các trạm kiểm soát tại biên giới của mình. 27 quốc gia thành viên EU cũng đồng ý để Croatia gia nhập khối và cử Thống đốc Ngân hàng Trung ương Italia, ông Mario Draghi giữ chức Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Van Rompuy nhấn mạnh, EU sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong quá trình phát triển mang tính lịch sử đang diễn ra tại Bắc Phi và Trung Đông và Liên minh châu Âu đang cùng với các đối tác quốc tế chuẩn bị quá trình chuyển giao dân chủ tại Libya. Ngoài ra, Liên minh châu Âu cũng ra tuyên bố lên án chính quyền Syria về cách thức đối phó với tình trạng bạo động hiện nay ở nước này, đồng thời hối thúc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua một nghị quyết lên án tương tự

 

                                                                                   Theo CAND

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục