Nội các an ninh của Israel ngày 27/6 đã ra lệnh cho lực lượng hải quân nước này ngăn chặn các tàu hàng viện trợ của cộng đồng quốc tế đi qua khu vực phong tỏa trên biển để tới Dải Gaza của Palestine.

 

Quyết định được thông qua trong bối cảnh khoảng 10 tàu hàng sẽ khởi hành từ Hy Lạp hướng tới Dải Gaza vào cuối tuần này.

Trong một thông báo, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết chính phủ nước này cũng ra lệnh cho lực lượng hải quân hạn chế tối đa xung đột với các nhà hoạt động trên các tàu hàng viện trợ.

Theo Đài phát thanh Israel, Tel Aviv không cho những tàu hàng nói trên từ Hy Lạp cập cảng Gaza, mà dỡ hàng tại cảng Ashdod của Israel hoặc cảng El-Arish của Ai Cập để kiểm tra. Nếu không có vũ khí, hàng hóa sẽ được chuyển tới Dải Gaza. Đài phát thanh Israel cũng cho biết chính quyền Ai Cập đã đồng ý cho các tàu kể trên cập cảng El-Arish.

Hiện có khoảng 350 nhà hoạt động xã hội ủng hộ Palestine đến từ 22 quốc gia, trong đó có Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Hy Lạp và Canada..., đang tham gia chiến dịch "Đội tàu tự do II" nhằm phá vỡ việc Israel phong tỏa bờ biển Dải Gaza.

Các nhà tổ chức cho biết 7 chiếc tàu đã cập bến tại Hy Lạp trong khi nhiều chiếc tàu khác sẽ tới cùng tham gia. Trong đó, có hai tàu chở thuốc men, dụng cụ y tế và ximăng.

Chính quyền Israel tiến hành phong tỏa bờ biển Dải Gaza lần đầu tiên vào năm 2006 sau khi các tay súng Hồi giáo bắt cóc một binh sỹ Israel trong một vụ tấn công qua biên giới. Vào năm 2010, lệnh phong tỏa các mặt hàng dân dụng và thực phẩm đã được nới lỏng, tuy nhiên còn rất nhiều mặt hàng vẫn nằm trong danh sách bị cấm./.

                                                                                 Theo TTXVN

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục