Pháp đã thả vũ khí cho các phần tử nổi dậy để chiến đấu chống lại các binh sĩ của nhà lãnh đạo Gadhafi ở miền tây Libya, quân đội Pháp xác nhận.

 
Các thành viên của phe nổi dậy tại Libya.

Quân đội Pháp cho hay các vũ khí hạng nhẹ và đạn dược đã được gửi tới cho các tay súng thuộc bộ lạc Berber tại vùng núi Nafusa hồi đầu tháng 6.

Trước đó, một bài báo trên tờ Le Figaro của Pháp cho hay các vũ khí bao gồm súng phóng rocket và tên lửa chống tăng.

Pháp, nước dẫn đầu trong chiến dịch của NATO tại Libya, đã không thông báo cho các đồng minh về động thái trên, Le Figaro cho biết thêm.

“Chúng tôi đã bắt đầu thả viện trợ nhân đạo gồm lương thực, nước uống và viện trợ y tế”, Đại tá Thierry Burkhard, phát ngôn viên quân đội Pháp, nói. “Trong chiến dịch, tình thế của các dân thường trên bộ trở nên xấu đi. Chúng tôi đã thả các vũ khí và các phương tiện tự vệ, chủ yếu là đạn dược”.

Ông Burkhard nói thêm rằng các vũ khí được thả xuống trong vài ngày “để dân thường không bị sát hại”.

Giới phân tích nhận định sự thừa nhận trên của quân đội Pháp nhiều khả năng sẽ vấp phải sự chỉ trích từ các nước như Trung Quốc và Nga, vốn tin rằng NATO và các đồng minh đã đi quá nghị quyết của Liên hợp quốc.

Pháp đóng vai trò quan trong trong việc thúc đẩy sự can thiệp quân sự tại Libya. Các máy bay Pháp và Anh đã dẫn đầu các cuộc không kích trên bầu trời quốc gia Bắc Phi bắt đầu từ cuối tháng 3.

Qatar, nước đã ủng hộ chiến dịch do NATO dẫn đầu tịa Libya, cũng đã cung cấp vũ khi cho phe nổi dậy chủ yêu thông qua thành trì của họ ở miền đông - thành phố Benghazi.

Pháp, Anh và Italia hồi tháng 4 tuyên bố rằng họ sẽ cử các cố vấn quân sự tới Benghazi.

Quyết định thả vũ khí cho phe nổi dậy Libya được đưa ra sau một cuộc họp diễn ra hồi tháng 4 giữa Tổng thống Nicolas Sarkozy và Tham mưu trưởng phe nổi dậy Libya, Tướng Abdelfatah Younis.

Báo chí địa phương cho hay 40 tấn vũ khí đã được gửi tới miền tây Libya, trong đó có một số xe tăng hạng nhẹ được đưa qua biên giới Tunisia.

Le Figaro cũng cho biết họ đã được xem một bản đồ quân sự bí mật cho thấy 2 đường băng tạm thời tại các thị trấn do phe nổi dậy chiếm giữ, được xây dựng để tiếp nhận các trực thăng nhỏ từ vùng Vịnh vốn có thể vận chuyển khí tới gần mặt trận hơn.

                                                                               Theo Dantri

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục